รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1000
ผู้กรอกข้อมูล Wipada
วันที่กรอกข้อมูล 18/3/2553
ชื่อเรื่องไทย การวิเคราะห์ตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ.
ชื่อเรื่องอังกฤษ anaysis
ชื่อผู้วิจัยหลัก กมลวรรณ รวยสูงเนิน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริหารพยาบาลอิสระ และตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพที่เปิดดำเนินการสถานพยาบาลและผดุงครรภ์ส่วนบุคคลอย่างน้อย 5  ปี จำนวน 530 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 156  ตัวแปร ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ และทดสอบความเที่ยงด้วยวิธีสัมประสิทธิ์ แอลฟาของครอนบาค  ได้ค่าความเที่ยง .98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการสกัดตัวประกอบหลัก (Principle Component Analysis และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอล (Orthogonal) ด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax)

            ผลการวิจัยพบว่า ตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ    มีจำนวน 16 ตัวประกอบ 96 ตัวแปร สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 68.2  โดยมีตัวประกอบ ดังต่อไปนี้   1) ภาวะผู้นำเป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้มากที่สุด  คือ ร้อยละ 12.4  มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  19 ตัวแปร    2) การรักษาโรคเบื้องตัน  เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  9.2  มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ  จำนวน  12  ตัวแปร   3) ความเข้าใจด้านกฎหมายเป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.9  มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 6 ตัวแปร  4) การพัฒนาคุณภาพ  เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ ร้อยละ 4.9  มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 6 ตัวแปร     5)  ความเข้าใจในวัฒนธรรมชุมชน  เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ ร้อยละ  4.7  มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 6 ตัวแปร   6) การบริหารจัดการความเสี่ยง  เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการการพยาบาลอิสระ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.4 มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 7 ตัวแปร   7) การส่งเสริมสุขภาพ  เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ ร้อยละ 4.2 มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  6 ตัวแปร   8) การบริหารจัดการการเงิน เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้  ร้อยละ 4.1 มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 5 ตัวแปร  9) การทำหัตถการเบื้องต้นเพื่อการรักษาพยาบาล เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ ร้อยละ 4.0 มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  6 ตัวแปร     10)  การพยาบาลแบบองค์รวม  เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้  ร้อยละ 2.7 มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ  จำนวน 5 ตัวแปร   11) การบริหารจัดการทีมงาน  เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้  ร้อยละ  2.4 มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ  จำนวน  3 ตัวแปร    12) ความเข้าใจบริบททางสังคม  เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้   ร้อยละ  2.2  มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 3 ตัวแปร   13) การผดุงครรภ์ เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้  ร้อยละ  2.2  มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 3 ตัวแปร   14) การสร้างนวัตกรรม เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ ร้อยละ 2.1 มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 3 ตัวแปร  15) จริยธรรม เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ  ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ ร้อยละ 1.9 มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 3 ตัวแปร    16) การสื่อสาร เป็นตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ ร้อยละ 1.9  มีตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 3 ตัวแปร

           

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริหารพยาบาลอิสระ และตัวแปรที่อธิบายตัวประกอบสมรรถนะของพยาบาลผู้ประกอบการบริการพยาบาลอิสระ 

   
ประชากร  
ประชากรขนาดประชากรกลุ่มตัวอย่างรายละเอียดขนาดกลุ่มตัวอย่างข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์การกำหนดขนาดตัวอย่างการเลือกตัวอย่างการเลือกตัวอย่างอื่นๆตัวอย่างที่สูญหายศึกษาประชากรไม่ระบุขนาดประชากรไม่ระบุกลุ่มตัวอย่าง
พยาบาลวิชาชีพที่เปิดดำเนินการสถานพยาบาลและผดุงครรภ์ส่วนบุคคล พยาบาลวิชาชีพที่เปิดดำเนินการสถานพยาบาลและผดุงครรภ์ส่วนบุคคลอย่างน้อย 5 ปี  530     
   
สถานที่ทำวิจัย
ประเภทสถานที่ทำวิจัยสถานที่ทำวิจัย
อื่นๆ 
   
รูปแบบการวิจัย
รูปแบบงานวิจัย
แบบพรรณนา / แบบสำรวจ (บรรยาย)
   
วิธีการจัดกระทำ
ไม่มีวิธีการจัดกระทำ
   
เครื่องมือวิจัย  
ไม่พบข้อมูลเครื่องมืองานวิจัย
จำนวนเครื่องมือวิจัยที่ใช้ 0 เครื่องมือ
   
ผ่าน IRB ได้ทำ
การขออนุญาตจากสังกัดของตัวอย่าง ได้ทำ
การขออนุญาตจากตัวอย่าง ได้ทำ
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล
   
วิธีการเก็บข้อมูล
วิธีการจัดเก็บข้อมูลอื่นๆโปรดระบุ
การใช้แบบสอบถาม / การให้กลุ่มตัวอย่างตอบเอง (แบบสอบถาม, แบบประเมิน, แบบวัด) 
   
สถิติที่ใช้
สถิติที่ใช้อื่นๆโปรดระบุ
Factor Analysis 
   
ผลการศึกษา
ข้อจำกัดในวิจัย
ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติการพยาบาล

ไม่ระบุ

ข้อเสนอแนะในการบริหารการพยาบาล
ข้อเสนอแนะในด้านการวิจัย
ข้อเสนอแนะในด้านการศึกษา
ข้อเสนอแนะในด้านอื่นๆ / ทั่วไป
คำสำคัญ
   
Theme งานวิจัย  
ธีมหลักธีมย่อยชื่อแนวคิดไทยชื่อเจ้าของปี
Human Resource ManagementCompetency (สมรรถนะ)สมรรถนะของพยาบาล 0
   
Sig  
ไม่พบข้อมูล
   
 
    พิมพ์หน้านี้