รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2274
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 19/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาความเครียดในการปฏิบัติงานและกลวิธีเผชิญความเครียดของพยาบาลหัวหน้างาน กลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ชุติมา ลีลาอุดมลิปิ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
จตุพล เพ็งชัย
สังกัด มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ  

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความเครียดในการปฏิบัติงานและกลวิธีเผชิญความเครียดของพยาบาลหัวหน้างาน  กลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลชุมชน  สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดกาฬสินธุ์  จำแนกตามระดับอายุ  แผนกการพยาบาลที่ปฏิบัติงาน  ประสบการณ์ในการบริหารงาน  และเปรียบเทียบกลวิธีเผชิญความเครียดของพยาบาลหัวหน้างาน  กลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลชุมชน  สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดกาฬสินธุ์  ตามความเครียดในการปฏิบัติงาน  กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  คือ  พยาบาลหัวหน้างาน  กลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลชุมชน  สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดกาฬสินธุ์  จำนวน  74  คน  ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย  (Simple  Random  Sampling)  การเก็บข้อมูลโดยใช้แบบวัดความเครียดในการปฏิบัติงานและกลวิธีเผชิญความเครียดแบบมุ่งแก้ไขปัญหา  แบบมุ่งแก้ไขอารมณ์  และแบบหลีกหนี  จำนวน  30  ข้อ  มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น  .899, .897, .809  และ  .866  ตามลำดับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย                 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  t – test  การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว   (One – way  ANOVA) ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้

1.    พยาบาลหัวหน้างาน  โดยรวมและจำแนกตามระดับอายุ  แผนกการพยาบาลที่ปฏิบัติงาน  และประสบการณ์ในการบริหารงาน มีความเครียดในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับต่ำ  มีค่าเฉลี่ยกลวิธีเผชิญความเครียด  แบบมุ่งแก้ไขปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง  แต่ในแบบมุ่งแก้ไขอารมณ์  และแบบหลีกหนีอยู่ในระดับต่ำ

2.    พยาบาลหัวหน้างาน  ที่มีระดับอายุ  แผนกการพยาบาลที่ปฏิบัติงานและประสบการณ์ในการบริหารงานต่างกัน  มีค่าเฉลี่ยความเครียดในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน       มีค่าเฉลี่ยกลวิธีเผชิญความเครียดแต่ละแบบ  คือ  แบบมุ่งแก้ไขปัญหา  แบบมุ่งแก้ไขอารมณ์  และแบบหลีกหนีไม่แตกต่างกัน

3.    พยาบาลหัวหน้างานที่มีความเครียดในการปฏิบัติงานในระดับปานกลางและระดับต่ำ  มีการใช้กลวิธีเผชิญความเครียดแบบมุ่งแก้ไขปัญหาและแบบหลีกหนีไม่แตกต่างกันแต่มีการใช้กลวิธีเผชิญความเครียดแบบมุ่งแก้ไขอารมณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 

จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงความเครียดในการปฏิบัติงานและกลวิธีเผชิญความเครียดของพยาบาลหัวหน้างาน  กลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลชุมชน  สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดกาฬสินธุ์  และเป็นแนวทางในการศึกษาความเครียดในการปฏิบัติงาน  และกลวิธีเผชิญความเครียดของกลุ่มอื่นๆ  ต่อไป

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความเครียดในการปฏิบัติงานและกลวิธีเผชิญความเครียดของพยาบาลหัวหน้างาน  กลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลชุมชน  สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดกาฬสินธุ์  จำแนกตามระดับอายุ  แผนกการพยาบาลที่ปฏิบัติงาน  ประสบการณ์ในการบริหารงาน  และเปรียบเทียบกลวิธีเผชิญความเครียดของพยาบาลหัวหน้างาน  กลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลชุมชน  สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดกาฬสินธุ์  ตามความเครียดในการปฏิบัติงาน
 
    พิมพ์หน้านี้