รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3130
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 21/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยคัดสรรที่มีอิทธิพล ต่อความสามารถในการจัดการความขัดแย้ง ของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลทั่วไป เขตภาคกลาง
ชื่อเรื่องอังกฤษ SELECTED FACTORS AFFECTING CONFLICT MANAGEMENT AMONG HEAD NURSES AS PERCIEVED BY PROFESSIONAL NURSES OF GENERAL HOSPITALS IN THE CENTRAL REGION
ชื่อผู้วิจัยหลัก บุญเรือน ภาณุทัต
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการจัดการความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไป เขตภาคกลาง  ได้แก่  การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอำนาจ และวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์  กลุ่มตัวอย่างคือ  พยาบาลวิชาชีพ จำนวน 334 คน จาก 12 โรงพยาบาล โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของพยาบาลวิชาชีพ แบบสอบถามความสามารถในการจัดการความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วยการสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอำนาจ และวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ ทดสอบความเชื่อมั่นด้วยการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  .91, .90 , .94 และ .95 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เพียร์สัน  และการถดถอยพหุคูณแบบเชิงชั้น ( hierarchical

Multiple  regression)

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. ความสามารถในการจัดการความขัดแย้ง ของหัวหน้าหอผู้ป่วย การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอำนาจ วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ โดยรวม อยู่ในระดับสูง

            2. การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอำนาจ และวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการจัดการความขัดแย้ง ของหัวหน้าหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( r = .61, .64 และ .43) ตามลำดับ

            3. การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอำนาจ สามารถร่วมกันพยากรณ์ ความสามารถในการจัดการความขัดแย้ง ของหัวหน้าหอผู้ป่วยได้ โดยสามารถอธิบายการแปรผันตัวแปรเกณฑ์ได้ถึงร้อยละ 50 และพบว่าการเสริมสร้างพลังอำนาจมีอิทธิพลต่อตัวแปรเกณฑ์มากที่สุด ( Beta = .39)

            สมการในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน

Ý   (ความสามารถในการจัดการความขัดแย้ง) = .36 + .31 (การสื่อสารระหว่างบุคคล)

                        + .44 (การเสริมสร้างพลังอำนาจ) + .08 (วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์)

ź  (ความสามารถในการจัดการความขัดแย้ง) = .36 (การสื่อสารระหว่างบุคคล)

                        + .39 (การเสริมสร้างพลังอำนาจ) + .07 (วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์)

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการจัดการความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไป เขตภาคกลาง  ได้แก่  การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอำนาจ และวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ 
 
    พิมพ์หน้านี้