รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2290
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 23/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุนที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานของพยาบาลใน โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณฤมล ศรีทอง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
นิตยา สุทธยากร
สังกัด มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ  

พยาบาลเป็นกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งในองค์กรโรงพยาบาล  ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก          ดังจะเห็นได้ว่าพยาบาลเข้าไปมีบทบาททุกจุดของหน่วยงาน  เพื่อให้บริการทางด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการ  ลักษณะงานบางอย่างเป็นงานที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์  เพราะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์  นอกจากงานด้านการรักษาพยาบาลแล้ว  ยังมีภาระงานอื่นๆ  อีก  เช่น  การให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยและญาติ  การนิเทศงานนักศึกษาพยาบาล  งานเอกสารทะเบียนต่างๆ  รวมทั้งการเตรียมพร้อมเข้าสู่การรับรองคุณภาพของโรงพยาบาล  ทำให้พยาบาลประจำการมีภาระงานเพิ่มขึ้น  ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่หลายบทบาทในเวลาเดียวกัน  และภาระงานที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดความสับสน  อ่อนล้า  เหนื่อยหน่ายและไม่พึงพอใจในงาน  ทำให้เกิดเจตคติทางลบต่องานการอุทิศตนหรือความผูกพันในงานลดลง  ย่อมส่งผลต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการโดยตรง  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาระดับความพึงพอใจ  ในการปฏิบัติงานของพยาบาลโรงพยาบาลมหาราช  นครราชสีมาเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานของพยาบาล  จำแนกตามอายุ  ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน  ตำแหน่ง  และลักษณะงาน  กลุ่มตัวอย่าง  คือพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลมหาราช  นครราชสีมา  จำนวน  266  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นแบบสอบถาม  แบ่งออกเป็น  2  ตอน  ตอนที่  1  เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล  ประกอบด้วย  อายุ  ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน  ตำแหน่ง  และลักษณะงาน  ตอนที่  2  เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน  โดยใช้กรอบแนวคิดของ  Herzberg  ปรกอบด้วย  2  ปัจจัยหลัก  คือ  ปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุน  ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป  SPSS  สถิติที่ใช้  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การวิเคราะห์ความแปรปรวน  (Anova)  และทดสอบรายคู่โดยใช้  Tukey

                ผลการศึกษาพบว่า  กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก  มีเพียงด้านเงินเดือน  ค่าตอบแทน  และสวัสดิการ  ซึ่งเป็นปัจจัยค้ำจุนที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง  แต่เนื่องจากเงินเดือน  ค่าตอบแทน  ต้องเป็นไปตามระเบียบราชการดังนี้  ผู้บริหารอาจต้องคำนึงถึงการส่งเสริมสวัสดิการต่างๆ  เช่น  สวัสดิการบ้านพัก  หรือมีห้องพักสำหรับพยาบาลเวรที่สะดวกสบาย  การพิจารณาความดีความชอบ  มีการพิจารณาค่าตอบแทนตามความเสี่ยงในการดูแล  และจัดบุคลากรให้เพียงพอกับปริมาณงานในแต่ละเวร  แต่ทั้งนี้ควรคำนึงถึงการส่งเสริมให้บุคลากรมีสมรรถนะในการทำงานที่สูงขึ้น  ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มความพึงพอใจในปัจจัยค้ำจุนด้านอายุ  ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานพบว่า  ไม่มีความแตกต่างสอดคล้องกับทฤษฎีของ  Herzberg  ที่กล่าวถึงปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุน  ส่งผลให้เกิดความพึงพอใจในงาน  โดยไม่มีความแตกต่างในด้านอายุและประสบการณ์

                โรงพยาบาลมหาราช  นครราชสีมา  เป็นโรงพยาบาลศูนย์ที่ให้การดูแลประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียง  ซึ่งมีลักษณะให้การดูแลแบบตติยภูมิ  ซึ่งเป็นการดูแลที่ซับซ้อนทั้งยังมีจำนวนเตียงที่สามารถรองรับผู้มารับบริการได้  จึงถือได้ว่าพยาบาลต้องทำงานหนัก  ซึ่งอาจเกิดความเหนื่อยล้าได้  แต่ถ้าหากมีการบริหารที่สามารถจูงใจบุคลากรได้  จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของงานได้

URL
วัตถุประสงค์ การศึกษาระดับความพึงพอใจ  ในการปฏิบัติงานของพยาบาลโรงพยาบาลมหาราช  นครราชสีมาเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานของพยาบาล  จำแนกตามอายุ  ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน  ตำแหน่ง  และลักษณะงาน
 
    พิมพ์หน้านี้