รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2891
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 23/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การรับรู้และการปฏิบัติงานต่อคำประกาศสิทธิของผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเอกชน จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ฐิติพันธุ์ ภูมิโคกรักษ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

การปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ  จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องคำนึงถึงสิทธิของผู้ป่วยจากการปฏิบัติงาน  ยังพบการละเมิดสิทธิของผู้ป่วย  ผู้ศึกษาจึงมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับการรับรู้และระดับการปฏิบัติต่อคำประกาศสิทธิของผู้ป่วย  ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเอกชน  จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพและปัจจัยส่วนบุคคล  กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเอกชน   จังหวัดนครราชสีมาจำนวน  125  คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามลักษณะบุคลิกภาพ  10  ข้อ  และแบบสอบถามการรับรู้  และการปฏิบัติต่อคำประกาศสิทธิของผู้ป่วย  60  ข้อ  เครื่องมือทุกชุดผ่านการทดสอบความตรงตามเนื้อหาและความเที่ยง  มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง  .39  ถึง  .77  ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ  .87  สถิติที่ใช้ในการสมมุติฐานคือ  t – test  ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

1.             พยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน  มีการรับรู้คำประกาศสิทธิของผู้ป่วยแตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05  โดยพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานต่ำกว่า  5  ปี  มีการรับรู้มากกว่าพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานตั้งแต่  5  ปีขึ้นไป  และพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน มีการรับรู้มากกว่าพยาบาลวิชาชีพ  ที่ปฏิบัติงานในแผนกผู้ป่วยในการปฏิบัติต่อคำประกาศสิทธิดังกล่าวไม่แตกต่างกัน

2.              พยาบาลวิชาชีพที่มีสถานที่ปฏิบัติงานต่างกัน  มีการรับรู้และปฏิบัติต่อคำประกาศสิทธิของผู้ป่วยแตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05  พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน มีการรับรู้และปฏิบัติต่อคำประกาศสิทธิของผู้ป่วยมากกว่าพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกผู้ป่วยใน

3.             พยาบาลวิชาชีพที่มีความแตกต่างกันในเรื่องจิตลักษณะด้านบุคลิกภาพ  และลักษณะการปฏิบัติงาน  มีการรับรู้และปฏิบัติต่อคำประกาศสิทธิของผู้ป่วยไม่แตกต่างกัน

ผลการศึกษาครั้งนี้นำไปสู่การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ  และพัฒนาการปฏิบัติต่อคำประกาศสิทธิของผู้ป่วยต่อไป 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับการรับรู้และระดับการปฏิบัติต่อคำประกาศสิทธิของผู้ป่วย  ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเอกชน  จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพและปัจจัยส่วนบุคคล
 
    พิมพ์หน้านี้