การที่จะรับรองได้ว่าโรงพยาบาลที่มีคุณภาพ ที่ต้องให้บริการได้โดยต้องยึดถือผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง คือการดูแลผู้ป่วยโดยมีการสอบถามความต้องการของผู้ป่วย การบริหารความเสี่ยง การพิทักษ์สิทธิ ความเชื่อ และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ให้กับผู้ป่วย ดังนั้นโรงพยาบาลแต่ละแห่งต่างก็มีการพัฒนาตนเองให้ผ่านการรับรองคุณภาพ ซึ่งกระบวนการการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation Process) มีภารกิจในการนำความคิดและทิศทางที่ได้รับการชี้นำจากภาคีไปสู่การปฏิบัติ เป็นการสร้างระบบคุณภาพบริการที่สามารถตอบสนองความการของผู้รับบริการโดยอยู่บนพื้นฐานมาตรฐานวิชาชีพ โดยความต้องการและความคาดหวังของผู้ป่วยหรือผู้รับบริการ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินการดำเนินงานระบบบริการตามมาตรฐาน HA ของกลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ของผู้ที่เข้ารับบริการ เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ โดยใช้ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการเป็นการประเมินการดำเนินงานที่ผู้รับบริการได้รับและเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีความแตกต่างทางด้านเพศ ช่วงอายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ผู้รับบริการจำนวน 123 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบประเมินเป็นแบบสอบถามการดำเนินงานระบบบริการตามมาตรฐาน HA ของกลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 34 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.939 มีอำนาจจำแนก 0.29 ถึง 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test (Independent Samples) และ F – test (ANOVA)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ผู้รับบริการโดยรวมและจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษาและอาชีพมีความพึงพอใจการดำเนินงานระบบบริการตามมาตรฐาน HA ของกลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โดยรวมและ รายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามอันดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยดังนี้ คือ ด้านการดูแลผู้ป่วยรองลงมาคือ เครื่องมือ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก และอันดับสุดท้ายคือ ด้านโครงสร้างทางกายภาพ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม 3
2. ผู้รับบริการที่มีการแตกต่างในเรื่องเพศ อายุ ระดับการศึกษามีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานระบบบริการตามมาตรฐาน HA ของกลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน
3. ผู้รับบริการที่มีอาชีพต่างกันมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานระบบบริการตามมาตรฐาน HA ของกลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โดยรวมและรายด้าน 2 ด้านไม่แตกต่างกันแต่ในด้านเครื่องมือและการจัดการเครื่องมือ มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยผู้รับบริการที่มีอาชีพเกษตรกรรมมีความพึงพอใจในระบบบริการตามมาตรฐาน HA มากกว่าอาชีพอื่น
โดยสรุปผลจากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าผู้รับบริการมีการตอบสนองที่ดี พอใจกับการดำเนินงานระบบบริการตามมาตรฐาน HA แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติตามระบบมาตรฐาน HA เป็นคุณภาพบริการที่สร้างความความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
|