รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2306
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 24/8/2553
ชื่อเรื่องไทย เจตคติ ความคาดหวัง ความพึงพอใจ และความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์ของ ผู้รับบริการในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โรงพยาบาลชุมชน โซน 4 จังหวัดอุดรธานี
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัฐฐิรา สมทิพย์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ประสาท อิศรปรีดา
สุรชา อมรพันธุ์
สังกัด มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ การบริการที่มีประสิทธิภาพ  ได้มาตรฐาน  สนองตอบต่อความต้องการของผู้รับบริการมากที่สุด  อันจะนำไปสู่ความพึงพอใจต่อการรับบริการทางการแพทย์  ภายใต้โครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  และช่วยลดปัญหาข้อขัดแย้งระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการได้  การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติ  ความคาดหวัง  ความพึงพอใจ  และความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์ของผู้รับบริการ  ในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  โรงพยาบาลชุมชน  โซน  4  จังหวัดอุดรธานี  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม  กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มอย่างง่าย  ซึ่งเป็นผู้มารับบริการในแผนกผู้ป่วยนอกและแผนกผู้ป่วยใน  โรงพยาบาลบ้านผือ  โรงพยาบาลน้ำโสม  โรงพยาบาลนายูง  และโรงพยาบาลกุดจับ  จำนวน  591  ราย  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบสมมุติฐานใช้  t – test  และ  F – test  (ANOVA) 

                ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1.    ผู้รับบริการมีเจตคติ  และความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการรับบริการในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง  ส่วนด้านความคาดหวังและความพึงพอใจ  ผู้รับบริการมีอยู่ในระดับมาก

2.    ผู้รับบริการเพศชายมีความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการรับบริการในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามากกว่า  แต่มีความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์น้อยกว่าผู้รับบริการเพศหญิงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  แต่ผู้รับบริการทั้ง  2  เพศมีเจตคติไม่แตกต่างกัน

3.    ผู้รับบริการที่สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาหรือต่ำกว่ามีความพึงพอใจต่อการรับบริการในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามากกว่าผู้รับบริการที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  แต่ผู้รับบริการที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีเจตคติ  ความคาดหวัง  และความรู้ความเข้าใจในสิทธิประโยชน์ไม่แตกต่างกัน

4.    ผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยในมีความคาดหวัง  และความพึงพอใจต่อการรับบริการในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามากกว่า  แต่มีเจตคติน้อยกว่า  ผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยนอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  แต่ผู้รับบริการทั้ง  2  แผนกมีความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์ไม่แตกต่างกัน

5.    ผู้รับบริการที่มีอายุ  ถิ่นที่อยู่อาศัย  ประสบการณ์การรับบริการ  และประเภทบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่างกัน  มีเจตคติ  ความคาดหวัง ความพึงพอใจ  และมีความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการรับบริการในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ไม่แตกต่างกัน

โดยสรุปผู้รับบริการมีเจตคติ  และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรับบริการในโครงสร้างหลักประกันสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง  แต่มีด้านความคาดหวัง  และความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก  ซึ่งจากข้อสนเทศที่ได้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำมาใช้เป็นแนวทาง  ในการปรับปรุง  พัฒนาคุณภาพการบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการและที่สำคัญ  เพื่อให้ผู้รับบริการมีเจตคติที่ดี  มีความพึงพอใจและมีความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์ในการรับริการ  ภายใต้โครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามากที่สุด

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติ  ความคาดหวัง  ความพึงพอใจ  และความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์ของผู้รับบริการ  ในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  โรงพยาบาลชุมชน  โซน  4  จังหวัดอุดรธานี
 
    พิมพ์หน้านี้