รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1006
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 31/3/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการบริหารคุณภาพ ทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย ความสามารถในการ ทำงานของพยาบาลประจำการ กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์
ชื่อเรื่องอังกฤษ Relationship
ชื่อผู้วิจัยหลัก ฉฎาธร ปรานมนตรี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องวิทยานิพนธ์                                 ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการบริหารคุณภาพ

                                                            ทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย ความสามารถในการ

                                                            ทำงานของพยาบาลประจำการ กับประสิทธิผลของ

                                                            หอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ

                                                            โรงพยาบาลศูนย์

ชื่อผู้เขียน                                               ฉฎาธร    ปรานมนตรี

พยาบาลศาสตร์มหาบัณฑิต                     สาขาวิชาการบริหารการพยาบาล

อาจารย์ที่ปรึกษา                         ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร. บุญใจ     ศรีสถิตนรากูร

ปีที่สำเร็จการศึกษา                                 2547

 

                                                                        บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา   เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ความสามารถในการทำงานของพยาบาลประจำการกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ  โรงพยาบาลศูนย์กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปในโรงพยาบาลศูนย์ จำนวน 348 คน  ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างทั้งแบบชั้นภูมิ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย  แบบสอบถามความสามารถในการทำงานของพยาบาลประจำการ  และแบบสอบถามประสิทธิผลของหอผู้ป่วยมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 .95 .92 ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติแจกแจงความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน  ผลการวิจัยพบว่า1.ค่าเฉลี่ยประสิทธิผลของผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์  ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย ความสามารถในการทำงานของพยาบาลประจำการอยู่ในระดับมาก ([Mean] = 3.91, [Mean] = 3.88 และ  [Mean] = 4.04 ตามลำดับ   2. ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กร  ของหัวหน้าหอผู้ป่วย  มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (r = .593 )   3. ความสามารถในการทำงานของพยาบาประจำการ  มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยในระดับสูง  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (r = .724 )  

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่องวิทยานิพนธ์                                 ตัวชี้วัดคุณภาพการบริหารการพยาบาลหอผู้ป่วยวิกฤต

                                                            โรงพยาบาลศูนย์

ชื่อผู้เขียน                                               ชลธิรา      กองจริต

พยาบาลศาสตร์มหาบัณฑิต                     สาขาวิชาการบริหารการพยาบาล

อาจารย์ที่ปรึกษา                         ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร. บุญใจ     ศรีสถิตนรากูร

ปีที่สำเร็จการศึกษา                                 2547

 

                                                                        บทคัดย่อ

            การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวชี้วัดคุณภาพการบริหารการพยาบาลหอผู้ป่วยวิกฤตโรงพยาบาลศูนย์

โดยใช้วิธีเชิงประจักษ์  วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลักดังนี้ ขั้นที่  1  กำหนดกรอบแนวคิดเบื้องต้นของการวิจัย  โดยทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องร่วมกับการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 10 ท่าน ซึ่งมีประสบการณ์การทำงานในหอผู้ป่วยวิกฤตโรงพยาบาลศูนย์  ขั้นที่ 2  สร้างเครื่องมือโดยใช้แบบสอบถามตัวชี้วัดคุณภาพการบริหารการพยาบาลหอผู้ป่วย  และตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ  และหา

ค่าความเที่ยงของเครื่องมือโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค  ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.97  ขั้นที่ 3  รวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์จากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์ทำงานในหอผู้ป่วยวิกฤต 5 ปีขึ้นไป  จำนวน 678 คน  แบบสอบถามฉบับสมบูรณ์คิดเป็นร้อยละ 96 วิเคราะห้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor  analysis) สกัดองค์ประกอบด้วยวิธีองค์ประกอบหลัก  หมุนแกนแบบออโธร์กอนอล ด้วยวิธีแวริแมกซ์ คัดเลือกตัวชี้วัดคุณภาพการบริหารการพยาบาลหอผู้ป่วยวิกฤต  โรงพยาบาลศูนย์ จากเกณฑ์ดังนี้ 1) องค์ประกอบตัวชี้วัดมีค่าไอกรนมากกว่า 1.0   2) องค์ประกอบตัวชี้วัดมีตัวชี้วัดย่อยไม่น้อยกว่า 3  ตัวแปรขึ้นไป  3) ตัวชี้วัดมีน้ำหนักองค์ประกอบอย่างน้อย 0.40

            ผลการวิจัยพบว่า ตัวชี้วัดคุณภาพการบริหารการพยาบาลหอผู้ป่วยวิกฤต  โรงพยาบาลศูนย์ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ  สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 67.67  โดยมีตัวชี้วัดดังนี้   1)  การนิเทศ ประกอบด้วยตัวชี้วัดย่อย   11   ตัวชี้วัด  อธิบายความแปรปรวนได้ 16.68%   2) การบริหารพัสดุและพื้นที่ ประกอบด้วยตัวชี้วัดย่อย 11 ตัวชี้วัด  อธิบายความแปรปรวนได้ 12.09%   3) ทีมสหสาขาและการศึกษาต่อเนื่อง  ประกอบด้วยตัวชี้วัดย่อย7 ตัวชี้วัด  อธิบายความแปรปรวนได้  9.51%    4) การจัดการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย  ประกอบด้วยตัวชี้วัดย่อย 7 ตัวชี้วัด  อธิบายความแปรปรวนได้ 8.79%    5) การจัดระบบงาน  ประกอบด้วยตัวชี้วัดย่อย 4 ตัวชี้วัด  อธิบายความแปรปรวนด้ 8.76%  6) การควบคุมการติดเชื้อ ประกอบด้วยตัวชี้วัดย่อย 6 ตัวชี้วัดอธิบายความแปรปรวนได้ 6.58%   7)  การพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยวิกฤต ประกอบด้วยตัวชี้วัดย่อย 4 ตัวชี้วัด อธิบายความแปรปรวนได้  5.328%

URL
วัตถุประสงค์ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ความสามารถในการทำงานของพยาบาลประจำการกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ 
 
    พิมพ์หน้านี้