รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2318
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 24/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดเก็บค่าบริการสุขภาพผู้รับบริการ ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครพนม
ชื่อเรื่องอังกฤษ The Participatory Management of Health Service Payment in Community Hospitals in Nakhon Phanom Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทิพย์สุดา ทิพย์วงศ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อุดมศักดิ์ มหาวีรวัฒน์
รุจิรา ดวงสงค์
สังกัด มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ  

จากการดำเนินงานโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน เมษายน2544 ได้มีการเปลี่ยนหลักการจัดสรรงบประมาณจากการให้งบประมาณในระบบราชการแบบเดิมเป็นแบบการซื้อขายบริการ (Purchaser Provider Split) ทำให้สถานพยาบาลของรัฐต้องปรับเปลี่ยน

จากสถานะผู้ให้บริการเป็นผู้ขายบริการและมีการหลักเกณฑ์ในการจัดเก็บค่าบริการที่เปลี่ยนแปลงไป แต่เนื่องจากสิทธิคุ้มครองและขั้นตอนในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลในระบบประกันสุขภาพของคนไทยในแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน ทำให้เกิดปัญหากับเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานในการจัดเก็บค่าบริการสุขภาพ ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของกระบวนการวางแผนแบบมีส่วนร่วม (Appreciation Influence Control :A-I-C) และกระบวนการบริหารแบบ POSDC ในการดำเนินจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดเก็บค่าบริการสุขภาพผู้รับบริการของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตัวแทนองค์กรโรงพยาบาลชุมชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าบริการสุขภาพผู้เข้ารับบริการซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเวชระเบียน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจุดบริการผู้ป่วยนอก เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้บริการงานอุบัติเหตุฉุกฉิน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเภสัชกรรม เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทันตสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบริการผู้ป่วยตึกผู้ป่วยใน และเจ้าหน้าที่จัดเก็บเงินหรือผู้ปฏิบัติงานจัดทำข้อมูลเรียกเก็บค่าบริการสุขภาพ รวม 105 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 51 คน กลุ่มเปรียบเทียบ 54 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ การเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่าง เดือนมกราคม – มีนาคม 2551 โดยใช้แบบสอบถามวัดความรู้และวัดการมีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดเก็บค่าบริการสุขภาพผู้รับบริการ ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ paired t- test กับ independent t-test

ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ของประเภทสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลและการมีส่วนร่วมดีกว่าก่อนการทดลอง และดีกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05)โดยสรุป กระบวนการวางแผนแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กระบวนการ A-I-C และการบริหารจัดการแบบ POSDC ทำให้เกิดการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมในการจัดเก็บค่าบริการสุขภาพผู้รับบริการ จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้มีการนำกระบวนนี้ไปใช้ในการดำเนินงานในพื้นที่อื่นๆต่อไป

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาผลของกระบวนการวางแผนแบบมีส่วนร่วม (Appreciation Influence Control :A-I-C) และกระบวนการบริหารแบบ POSDC ในการดำเนินจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดเก็บค่าบริการสุขภาพผู้รับบริการของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครพนม
 
    พิมพ์หน้านี้