รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2325
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 24/8/2553
ชื่อเรื่องไทย พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานี
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ฐปนรรฆ์ แสงศิลา
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
จุลสุชดา ศิริสม
สังกัด มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ

พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ในปัจจุบันทุกๆ องค์การให้ความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อหาหนทางช่วยให้บุคลากรขององค์การปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีการทะนุบำรุงดูแลบุคลากรในองค์การอย่างยอดเยี่ยมและมีประสิทธิผล ทั้งหมดที่กล่าวจะสำเร็จได้หากสามารถพัฒนาพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การให้เกิดแก่บุคลากรในองค์การได้โดยพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การนี้จะช่วยเสริมสร้างทุนทางสังคม และช่วยพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในองค์การได้อีก การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานี และเปรียบเทียบพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานีที่มี เพศ อายุ ประสบการณ์ในการประกอบวิชาชีพ ระยะเวลาการทำงานในองค์การ ตำแหน่งงาน และเงินเดือนต่างกันโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานี จำนวน 250 คนโดยสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น

แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติสำหรับการหาคุณภาพแบบสอบถามค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ค่าความเชื่อมั่น สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบสมมติฐาน ใช้ F-test (ANOVA และ MANOVA)

ผลการศึกษาพบว่า บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลอุดรธานี ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 – 40 ปี ประสบการณ์ในการประกอบวิชาชีพ 11-15 ปี ระยะเวลาการทำงานในโรงพยาบาลอุดรธานีต่ำกว่า 6 ปี ตำแหน่งงานพยาบาลวิชาชีพ และเงินเดือนไม่เกิน 20,000 บาทบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลอุดรธานี มีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การโดยรวมและรายด้านทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับบ่อยครั้ง ได้แก่ ด้านความสำนึกในหน้าที่ ด้านการให้ความร่วมมือ ด้านการคำนึงถึงผู้อื่น ด้านความอดทนอดกลั้นและด้านการให้ความช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ที่มี เพศ ตำแหน่งงาน และเงินเดือนต่างกัน มีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ไม่แตกต่างกัน แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่มีอายุต่างกัน มีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ด้านความอดทนอดกลั้นและความสำนึกในหน้าที่ แตกต่างกัน และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการประกอบวิชาชีพต่างกัน มีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ด้านความสำนึกในหน้าที่ ด้านความอดทนอดกลั้น ด้านการคำนึงถึงผู้อื่นและด้านการให้ความร่วมมือ แตกต่างกันและบุคลากรทางการแพทย์ที่มีระยะเวลาการทำงานในโรงพยาบาลอุดรธานีต่างกัน มีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ด้านความสำนึกในหน้าที่ ด้านการคำนึงถึงผู้อื่นและด้านการให้ความร่วมมือแตกต่างกันโดยสรุป บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลอุดรธานี มีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับบ่อยครั้ง ซึ่งประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าอิสระจะเป็นประโยชน์ในการหาแนวทางในการส่งเสริมและการพัฒนาพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การต่อไปในอนาคต

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานี และเปรียบเทียบพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานีที่มี เพศ อายุ ประสบการณ์ในการประกอบวิชาชีพ ระยะเวลาการทำงานในองค์การ ตำแหน่งงาน และเงินเดือนต่างกัน

 
    พิมพ์หน้านี้