รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4426
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 27/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบริบทในการทำงาน กับการเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิตใจ ของพยาบาลวิชาชีพ หอผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลศูนย์
ชื่อเรื่องอังกฤษ (RELATIONSHIPS BETWEEN WORKING CONTEXTUAL FACTORS AND PSYCHOLOGICAL EMPOWERMENT OF PROFESSIONAL NURSES IN INTENSIVE CARE UNIT, REGIONAL HOSPITAL AND MEDICAL CENTERS
ชื่อผู้วิจัยหลัก บุญเรือน ชุ่มแจ่ม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ประนอม รอดคำดี
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค่าเฉลี่ย  ปัจจัยบริบทในการทำงาน ได้แก่ การติดต่อสื่อสารของหัวหน้าหอผู้ป่วย สัมพันธภาพเชิงช่วยเหลือและไว้วางใจ การทำงานเป็นทีม และการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ  กับการเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิตใจ  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบริบทในการทำงานกับการเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิตใจ ของพยาบาลวิชาชีพ หอผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลศูนย์ กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการในหอผู้ป่วยวิกฤต ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 302 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามปัจจัยบริบทในการทำงานสร้างตามแนวคิดของ Siegall and  Gardner (2000) และแบบสอบถามการเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิตใจสร้างตามแนวคิดของ Spreitzer (1995) ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .91, .95, .96, .90 และ  .96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

            1. ปัจจัยบริบทในการทำงาน ได้แก่ การติดต่อสื่อสารของหัวหน้าหอผู้ป่วย สัมพันธภาพเชิงช่วยเหลือและไว้วางใจ  การทำงานเป็นทีม และการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ  ของพยาบาลวิชาชีพหอผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลศูนย์ อยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ย – 4.05, 3.74, 4.90 และ  4.26 ตามลำดับ)

            2.  การเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิติใจ  ของพยาบาลวิชาชีพ หอผู้ป่วยวิกฤต  โรงพยาบาลศูนย์อยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ย = 4.28)

            3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบริบทในการทำงาน ได้แก่ การติดต่อสื่อสารของหัวหน้าหอผู้ป่วยสัมพันธภาพเชิงช่วยเหลือและไว้วางใจ การทำงานเป็นทีม และการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพกับการเสริมพลังอำนาจด้านจิตใจ ของพยาบาลวิชาชีพ หอผู้ป่วยวิกฤต  โรงพยาบาลศูนย์ อยู่ในระดับปานกลาง  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05 ( r = .47, .42, .44 และ  .45 ตามลำดับ)

 

 

 

URL
วัตถุประสงค์  ศึกษาค่าเฉลี่ย  ปัจจัยบริบทในการทำงาน ได้แก่ การติดต่อสื่อสารของหัวหน้าหอผู้ป่วย สัมพันธภาพเชิงช่วยเหลือและไว้วางใจ การทำงานเป็นทีม และการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ  กับการเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิตใจ  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบริบทในการทำงานกับการเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิตใจ ของพยาบาลวิชาชีพ หอผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลศูนย์
 
    พิมพ์หน้านี้