รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4433
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 27/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การจัดองค์การพยาบาลโรงพยาบาลทั่วไปในกำกับของรัฐ
ชื่อเรื่องอังกฤษ ORGANIZING THE NURSING ORRANIZATION, AUTONOMOUS GENERAL HOSPITALS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ภาณุมาศ ไกรสัย
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พนิดา ดามาพงศ์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ  

การวิจัยคุณภาพเชิงอนาคตนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้าง ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดโครงสร้างองค์การและองค์ประกอบในการจัดองค์การขององค์การพยาบาลโรงพยาบาลทั่วไปในกำกับของรัฐ  ผู้เชี่ยวชาญที่ให้ข้อมูล  เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนโยบายปฏิรูปและการบริหารสาธารณสุข นักวิชาการทางการบริหารการพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบริหารการพยาบาล จำนวน  13 คน ได้จากการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก  ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการ วิเคราะห์เนื้อหา จัดหมวดหมู่  เชื่อมโยง อธิบายและยืนยันผลสรุป  การจัดการองค์การพยาบาลโรงพยาบาลทั่วไปในกำกับของรัฐ

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. ปัจจัยที่กำหนดโครงสร้างองค์การของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลทั่วไปในกำกับของรัฐ ประกอบด้วย สภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์การ สภาพแวดล้อมภายนอกได้แก่ กฎหมายปฏิรูประบบสุขภาพ  นโยบายทางการเมืองของรัฐบาล ระบบงบประมาณเหมาจ่าย ผู้ใช้บริการเทคโนโลยี ขนาดของโรงพยาบาล ระบบบริหาร และ ระบบบริการ  สภาพแวดล้อมภายในได้แก่ ทรัพยากรบุคคล และ วัฒนธรรมองค์กร

            2. องค์ประกอบในการจัดองค์การพยาบาล การจัดองค์การควรจัดตามความเชี่ยวชาญเฉพาะงานเพื่อให้การบริการมีคุณภาพ การจัดแผนกงานมี  2 ลักษณะคือ จัดแผนกงานตามหน้าที่หรือลักษณะงานและจัดแผนกงานตามความต้องการของผู้ใช้บริการ สายการบังคับบัญชาสั้น เป็นแนวราบยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ขนาดของการควบคุมจะกว้างขึ้นโดยควบคุมทั้งในโรงพยาบาลและในชุมชน  มีการกระจายอำนาจในการตัดสินใจ มีการตัดสินโดยทีมงานหรือคณะกรรมการ มีการกำหนดมาตรฐานงาน กฎเกณฑ์ต่าง ๆ และมีวิธีการติดต่อสื่อสารขององค์การที่มีประสิทธิภาพ

            3. กลุ่มการพยาบาล ยังคงเป็นองค์กรที่ปรากฏอยู่ในแผนภูมิโครงสร้างของโรงพยาบาลทั่วไปในกำกับของรัฐ   โดยมีพยาบาลวิชาชีพเป็นผู้บริหาร โครงสร้างขององค์การพยาบาลจะเป็นแบบแมทริกซ์เพื่อให้สามารถบริหารงานการพยาบาลทั่วไป  การพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางการพยาบาลในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาโครงสร้าง ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดโครงสร้างองค์การและองค์ประกอบในการจัดองค์การขององค์การพยาบาลโรงพยาบาลทั่วไปในกำกับของรัฐ
 
    พิมพ์หน้านี้