รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3172
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 27/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาวิชาการ วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ ทรัพยากรกับความพึงพอใจในงานของอาจารย์พยาบาลในเขตภาคตะวันออก ประเทศไทย
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN ACADEMIC DEVELOPMENT CONSTRUCTIVE ORGANIZATIONAL CUTURE, RESOURCE AND FACULTY’S JOB SATISFACTION IN THE EASTERN REGION OF THAILAND
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดอกไม้ อุดอ่อง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
จุฬาลักษณ์ บารมี
อารีรัตน์ ขำอยู่
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ  

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา  ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาวิชาการ วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ทรัพยากร  กับความพึงพอใจในงานของอาจารย์พยาบาล กลุ่มตัวอย่างคือ  อาจารย์พยาบาลในเขตภาคตะวันออก ของประเทศไทย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำนวน 133 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับการพัฒนาวิชาการ วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์  ทรัพยากร และความพึงพอใจในงานแบบสอบถามเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  .92, .94, .86 และ  .94 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้    

1.      การพัฒนาวิชาการมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับสูง โดยมีการพัฒนาด้านแหล่งสนับสนุนการศึกษาหาความรู้สูง

ที่สุด และด้านที่มีการพัฒนาต่ำที่สุดคือ การศึกษาดูงาน

            2. การรับรู้วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับสูง โดยวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ด้านมุ่งเน้นความสำเร็จ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ด้านมุ่งเน้นไมตรีสัมพันธ์มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

            3. ทรัพยากรมีความเหมาะสมหรือ เพียงพอ อยู่ในระดับปานกลาง โดยทรัยพากรด้านบุคลากรมีความเหมาะสมหรือเพียงพอมากที่สุด ส่วนด้านวัสดุอุปกรณ์ มีความเหมาะสม หรือเพียงพอน้อยที่สุด

            4. ความพึงพอใจในงานโดยรวมอยู่ในระดับสูง โดยความพึงพอใจในงานด้านความรับผิดชอบมีคะแนนสูงที่สุด ส่วนด้านเงินเดือนมีคะแนนต่ำที่สุด

            5. การพัฒนาวิชาการ และทรัพยากรมีความสัมพันธ์ทางบวกับความพึงพอใจในงานของอาจารย์พยาบาลในระดับปานกลาง และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 ( r = .612, p < .01 และ  r = .616,  p < .01 ตามลำดับ)

วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจนานในระดับสูงและมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ( r = .722, p < .01)

 

URL
วัตถุประสงค์   เพื่อศึกษา  ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาวิชาการ วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ทรัพยากร  กับความพึงพอใจในงานของอาจารย์พยาบาล
 
    พิมพ์หน้านี้