รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3174
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 27/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ประสบการณ์การบริหารบุคลากรด้วยความเอื้ออาทรของหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลศูนย์ เขตภาคตะวันออก
ชื่อเรื่องอังกฤษ EXPERIENCES OF PERSONNEL MANAGEMENT WITH CARING AMONG HEAD NURSES IN THE REGIONAL HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก บุญนำ สมุทรคชรินทร์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิจิตร์พร หล่อสุวรรณกุล
รัชนีภรณ์ ทรัพย์กรานนท์
สายใจ พัวพันธ์
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรยายประสบการณ์การบริหารบุคลากรด้วยความเอื้ออาทรของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลศูนย์ เขตภาคตะวันออก  โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพตามแนวคิดเชิงปรากฎการณ์วิทยา เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก วิเคราะห์ข้อมูลตามแนวทางของโคไลซ์ซี (Colaizzi, 1978 cited in Streubert & Carpenter, 1995 , p.39) กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูลจนถึงจุดที่ข้อมูลอิ่มตัวมี 6 คน

            ผลการวิจัย พบว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยให้ความหมายของความเอื้ออาทร ซึ่งเกิดขึ้นในบริบทของการบริหารบุคคลไว้ 5 ประด็นดังนี้

1.      การช่วยเหลือบุคลากร โดยพบว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยได้ช่วยเหลือบุคลากร ใน  3 ด้านคือ

1) ช่วยเหลือเมื่อบุคลากรมีปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน  2) ช่วยเหลือเมื่อบุคลากรมีปัญหาส่วนตัว  3) ช่วยเหลือเมื่อบุคลากรมีปัญหาครอบครัว

            2. การมีความรู้สึกที่ดีต่อบุคลากร พบว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยแสดงความรู้สึกที่ดีต่อบุคลากรใน  6 ลักษณะคือ 1) การให้ความรักและความจริงใจ  2) การเห็นอกเห็นใจและสงสาร  3) การเอาใจเขามาใส่ใจเรา  4) ความรู้สึกห่วงใย

5) ความกรุณา   6) การมีความรู้สึกเสมือนบุคลากรเป็นญาติ

            3. การพัฒนาบุคลากรพบว่า หัวหน้าหอผู้ป่วยได้กระทำหรือแสดงออกถึงการพัฒนาบุคลากรใน 5 วิธี คือ

1) ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรได้ศึกษาต่อ  2) สนับสนุนให้บุคลากรมีการตัดสินใจ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และนำความคิดนั้นมาใช้ในการปฏิบัติงาน  3) สอนงาน  4) มอบหมายงานให้บุคลากร  5) ให้อำนาจในการตัดสินใจ

            4. การประคับประคองจิตใจบุคลากร โดยพบว่า หัวหน้าหอผู้ป่วยได้แสดงออกใน 4 ลักษณะ คือ 1) การชมเชย 2) การให้เกียรติ 3) การรับฟัง  4) การให้คำปรึกษา

            5. การเสริมสร้างพลังจิตวิญญาณให้เกิดแก่บุคลากร ด้วยการนำความเชื่อและการปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนามาใช้ในการบริหารบุคลากร

            ผลการวิจัยที่ได้นำไปสู่การเข้าใจความหมายในประสบการณ์การบริหรบุคลากรด้วยความเอื้ออาทรของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลศูนย์ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการพัฒนาแนวคิด และการปฏิบัติให้กับผู้บริหารตลอดจนใช้เป็นแนวทางในการเตรียมผู้บริหารทางการพยาบาล รวมทั้งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา  และการวิจัยต่อไป

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อบรรยายประสบการณ์การบริหารบุคลากรด้วยความเอื้ออาทรของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลศูนย์ เขตภาคตะวันออก 
 
    พิมพ์หน้านี้