รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3187
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 29/8/2553
ชื่อเรื่องไทย แหล่งก่อความเครียดในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี
ชื่อเรื่องอังกฤษ SOURCE OF OCCUPATIONAL STRESS OF STAFF NURSES IN PRAPOKKLAO HOSPITAL, CHANTABURI PROVINCE
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทัศนา ลี้ศิริวัฒนกุล
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุทธิธัช คนกาญจน์
สุวดี สกุลคู
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

            งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเครียดในงาน แหล่งก่อความเครียดในงาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับความเครียดในงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลพระปกเกล้าจังหวัดจันทบุรี ที่ปฏิบัติงานในแผนการการพยาบาลที่ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลพระปกเกล้า สุ่มตัวอย่างแบบง่ายอย่างไม่แทนที่ จำนวน 237 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแหล่งก่อความเครียดในงานที่ผู้วิจัยได้พัฒนาจากแบบสอบถาม ที่สร้างโดยสิริภรณ์    หันพงศ์กิตติกูล (2542) ตามแนวคิดของวีเลอร์และไรดิง  (Wheeler & Riding, 1994) จำนวน 38 ข้อ ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ และมีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามแหล่งก่อความเครียดในงานเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าความแปรปรวน โดยเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธี  Scheffe

            ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรีมีความเครียดในงานโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( M = 2.75, SD = 0.56) ส่วนในรายด้านพบว่าแหล่งก่อความเครียดในงานทั้ง 4 ด้าน ทำให้พยาบาลวิชาชีพมีความเครียดในงานระดับปานกลาง และพบว่าแหล่งก่อความเครียดรายข้อที่ทำให้พยาบาลมีความเครียดสูงสุด คือ งานด้านเอกสารและการบันทึกรายงานมีมากเกินไป และพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกการพยาบาลที่ต่างกันมีระดับความเครียดแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกอายุรกรรม มีค่าเฉลี่ยของระดับความเครียดในงานสูงกว่าพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกสูติกรรม

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับความเครียดในงาน แหล่งก่อความเครียดในงาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับความเครียดในงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลพระปกเกล้าจังหวัดจันทบุรี ที่ปฏิบัติงานในแผนการการพยาบาลที่ต่างกัน
 
    พิมพ์หน้านี้