รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3188
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 29/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กร กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN ORGANIZATINAL FACTORS AND PROFESSIONAL NURSES QUALITY OF WORKING LIFE AT PRAPOKKLAO HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธัญพร บริบูรณ์เวช
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุวดี สกุลคู
จุฬาลักษณ์ บารมี
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กรกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี จำนวน 216 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยสุ่มตัวอย่างแบบง่ายคำนวณ ตามสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างของแต่ละหอผู้ป่วย ใช้การจับฉลากแบบไม่แทนที่เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบสอบถามปัจจัยด้านองค์กร ซึ่งประยุกต์มาจากแบบสอบถามของ รัตนา   รองทองกูล (2543) และแบบสอบถามคุณภาพชีวิตการทำงาน ตามแนวคิดของ วอลตัน  ซึ่งประยุกต์มาจากแบบสอบถามของ ชลลดา  ศรีประสิทธิ์ (2546) ได้รับการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยการหาความตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้วิธี Cronbach’s  Alpha  Coefficient   แบบสอบถามปัจจัยด้านองค์กรได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85 แบบสอบถามคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91

            ผลการวิจัยพบว่า

1.      พยาบาลวิชาชีพมีระดับคะแนนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านองค์กรอยู่ในระดับดี

2.      คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพรายรวมอยู่ในระดับพอใช้

3.      ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กรกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง (r = .754) เมื่อจำแนกปัจจัยองค์กรเป็นรายด้านพบว่าปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และด้านบริหารจัดการ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพในระดับสูง ( r = .739, .710 ตามลำดับ)  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กรกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี 
 
    พิมพ์หน้านี้