การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยายหาความสัมพันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์และองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลพระปกเกล้า และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์และองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพจำนวน 239 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด คือ แบบสอบถามด้านวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ และ แบบสอบถามองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงคือ 0.91 และ 0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี อยู่ในระดับมาก
( M = 3.83, SD = 0.72) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมิติมุ่งเน้นบุคคลและการสนับสนุนมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ( M = 3.94, SD = 0.75) รองลงมาคือ มิติมุ่งเน้นสัจการแห่งตน ( M = 3.91, SD = 0.66 ) และด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคือมิติมุ่งเน้นไมตรีสัมพันธ์ ( M = 3.70, SD = 0.76)
2. องค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรีอยู่ในระดับมาก ( M = 3.68, SD = 0.71 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ การปรับเปลี่ยนองค์การ ( M = 3.85, SD = 0.63 ) รองลงมาคือพลวัตการเรียนรู้ ( M = 3.52, SD = .0.60 ) ส่วนด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการจัดการความรู้ ( M = 3.52, SD = 0.74)
3. ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับองค์การแห่งการเรียนรู้ในระดับปานกลาง ( r = .599) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
|