รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 6050
ผู้กรอกข้อมูล สุพิศ รุ่งเรืองศรี
วันที่กรอกข้อมูล 29/8/2553
ชื่อเรื่องไทย คุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอังกฤษ Nursing care quality as perceived by hospitalized patients at San Pa Tong Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก บพิตร พรมจันทร์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
รัตนาวดี ชอนตะวัน
ฐิติณัฎฐ์ อัคคะเดชอนันต์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

คุณภาพการพยาบาลเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของการให้บริการในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตามการศึกษาที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นการประเมินคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาล แต่ในปัจจุบันนี้ได้มีการให้ความสำคัญการประเมินคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ หรือมุมมองของผู้ป่วยมากขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วย ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยอายุรกรรม ศัลยกรรมที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยสามัญ 1 และหอผู้ป่วยสามัญ 2 จำนวน 149 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลในเดือนเมษายน ถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2549 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วย ที่พัฒนาโดย ฐิติณัฎฐ์ อัคคะเดชอนันต์ และรัตนาวดี ชอนตะวัน (2549) แบบสอบถามนี้ได้ทดสอบค่าความเชื่อมั่น โดยค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค โดยรวมเท่ากับ 0.79 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวมของคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วย ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสันป่าตอง อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยด้านคุณลักษณะของพยาบาล ด้านกิจกรรมที่สัมพันธ์กับการดูแลผู้ป่วย ด้านสิ่งแวดล้อม อยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับด้านความพร้อมของพยาบาลในการดูแลผู้ป่วย และด้านความต่อเนื่องในการดูแลผู้ป่วย มีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก

ผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาล  ในการวางแผนการพัฒนาบริการพยาบาลให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นต่อไป
URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วย ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
 
    พิมพ์หน้านี้