บทคัดย่อ
|
Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
TH
MicrosoftInternetExplorer4
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหาร
การพยาบาลต่อการบริหารงาน โดยใช้แนวคิดเชิงการตลาด ในโรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ประชากรที่ศึกษาเป็นผู้บริหารการพยาบาลทุกระดับที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์
6 แห่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 315
คน
กลุ่มตัวอย่างผู้วิจัยใช้ประชากรทั้งหมด
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคาดหวังของผู้บริหารการพยาบาลต่อการบริหารงาน
โดยใช้นแวคิดเชิงการตลาดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จากการศึกษา ค้นคว้า
และทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
ตรวจสอบความตรงของเนื้อหา จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ท่าน
นำไปทดลองใช้เพื่อหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือกับผู้บริหารการพยาบาล โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
จังหวัดเชียงราย ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.98
ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ดำเนินการเก็บข้อมูลโดยส่งแบบสอบถามด้วยตนเอง ทั้งหมด
315 ชุด และได้รับตอบกลับคืน จำนวน 269
ชุด คิดเป็น ร้อยละ 85.39 ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้นำมาวิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรม SPSS
for Window ทำการวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอเชิงพรรณา
ผลการวิจัยพบว่า
ผู้บริหารการพยาบาลมีความคาดหวังว่าการบริหารงานโดยใช้แนวคิดเชิงการตลาดจะช่วยให้การบริหารงานของผู้บริหารการพยาบาล
ประสบความสำเร็จมาก ( X = 4.41, SD
= .44 ) จำแนกในแต่ละด้านพบว่าผู้บริหารการพยาบาลมีความคาดหวังด้านผู้ให้บริการพยาบาลมากที่สุด ( X = 4.64, SD = .51 )
รองลงไปคือ ด้านการจัดบริการพยาบาล ( X = 4.54, SD = .46 ) และมีความคาดหวังน้อยที่สุด ด้านการกำหนดราคาและการคิดราคาบริการพยาบาล
( X = 3.93, SD = .63 ) ผู้บริหารการพยาบาลที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาปริญญาโท
( X = 4.64, SD = .38 )
มีความคาดหวังมากกว่าผู้บริหารการพยาบาลที่มีคุณวุฒิปริญญาตรี
หรือเทียบเท่า และต่ำกว่าปริญญาตรี ( X = 4.40, SD = .44
และ X =
4.27, SD = .67 )
ตามลำดับ ผู้บริหารการพยาบาลระดับสูง ( X
= 4.51, SD = .32)
มีความคาดหวังมากกว่า ผู้บริหารการพยาบาลระดับต้น และระดับกลาง ( X =
4.49, SD = .41 และ X = 4.35, SD = .48 ) ตามลำดับ
ผู้บริหารการพยาบาลที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานทางการบริหาร 11-20 ปี ( X =
4.47, SD = .44 )
มีความคาดหวังมากกว่าผู้บริหารการพยาบาลที่มียะยะเวลาปฏิบัติงานทางการบริหาร
1-10 ปี และตั้งแต่ 21 ปี ขึ้นไป ( X
= 4.41, SD = .43 และ X
= 4.30, SD = .53 )
ตามลำดับ ผู้บริหารการพยาบาลที่เคย
และไม่เคยศึกษาอบรมด้านการบริหารการพยาบาล มีความคาดหวังแตกต่างกันน้อย ( X = 4.40, SD = .42
และ X = 4.41,
SD = .47 ) ตามลำดับ
ผู้บริหารการพยาบาลที่เคยศึกษาอบรมเกี่ยวกับแนวคิดเชิงการตลาด
และเคยศึกษาแนวคิดเชิงการตลาดด้วยตนเอง ( X = 4.47, SD = .38
และ X =
4.48, SD = .46 ) มีความคาดหวังมากกว่าผู้บริหารการพยาบาลที่ไม่เคยศึกษาอบรมเกี่ยวกับแนวคิดเชิงการตลาดและไม่เคยศึกษาแนวคิดเชิงการตลาดด้วยตนเอง ( X = 4.39, SD = .46 และ X = 4.39, SD = .46 ) ตามลำดับ
ผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้พบว่า
ผู้บริหารการพยาบาล ทุกระดับตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารงานโดยใช้แนวคิดเชิงการตลาด
ในการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความพึงพอใจในบริการที่ได้อย่างสูงสุด
|