รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4267
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 30/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความคาดหวังของผู้บริหารการพยาบาลต่อการบริหารงาน โดยใช้แนวคิดเชิงการตลาด ในโรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ชื่อเรื่องอังกฤษ Expectation of the Nursing Administrator to Marketing Management in Northeat Regional Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ชื่นชีพ งามจบ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหาร การพยาบาลต่อการบริหารงาน  โดยใช้แนวคิดเชิงการตลาด  ในโรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประชากรที่ศึกษาเป็นผู้บริหารการพยาบาลทุกระดับที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ 6 แห่ง  ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 315 คน  กลุ่มตัวอย่างผู้วิจัยใช้ประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคาดหวังของผู้บริหารการพยาบาลต่อการบริหารงาน  โดยใช้นแวคิดเชิงการตลาดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  จากการศึกษา ค้นคว้า และทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง  ตรวจสอบความตรงของเนื้อหา จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ท่าน นำไปทดลองใช้เพื่อหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือกับผู้บริหารการพยาบาล  โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย  ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.98 ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ดำเนินการเก็บข้อมูลโดยส่งแบบสอบถามด้วยตนเอง ทั้งหมด 315 ชุด  และได้รับตอบกลับคืน จำนวน 269 ชุด คิดเป็น ร้อยละ 85.39 ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้นำมาวิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรม SPSS for Window ทำการวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอเชิงพรรณา
            ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารการพยาบาลมีความคาดหวังว่าการบริหารงานโดยใช้แนวคิดเชิงการตลาดจะช่วยให้การบริหารงานของผู้บริหารการพยาบาล ประสบความสำเร็จมาก ( X = 4.41,  SD = .44 )  จำแนกในแต่ละด้านพบว่าผู้บริหารการพยาบาลมีความคาดหวังด้านผู้ให้บริการพยาบาลมากที่สุด   ( X = 4.64,  SD = .51 )  รองลงไปคือ ด้านการจัดบริการพยาบาล ( X = 4.54,  SD = .46 )  และมีความคาดหวังน้อยที่สุด ด้านการกำหนดราคาและการคิดราคาบริการพยาบาล ( X = 3.93,  SD = .63 )  ผู้บริหารการพยาบาลที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาปริญญาโท ( X = 4.64,  SD = .38 )  มีความคาดหวังมากกว่าผู้บริหารการพยาบาลที่มีคุณวุฒิปริญญาตรี หรือเทียบเท่า และต่ำกว่าปริญญาตรี ( X = 4.40,  SD = .44  และ  X = 4.27,  SD = .67 ) ตามลำดับ  ผู้บริหารการพยาบาลระดับสูง ( X = 4.51,  SD = .32) มีความคาดหวังมากกว่า ผู้บริหารการพยาบาลระดับต้น และระดับกลาง ( X = 4.49,  SD = .41  และ X = 4.35,  SD = .48 ) ตามลำดับ ผู้บริหารการพยาบาลที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานทางการบริหาร 11-20 ปี ( X = 4.47,  SD = .44 )  มีความคาดหวังมากกว่าผู้บริหารการพยาบาลที่มียะยะเวลาปฏิบัติงานทางการบริหาร 1-10 ปี และตั้งแต่ 21 ปี ขึ้นไป  ( X = 4.41,  SD = .43  และ  X = 4.30,  SD = .53 ) ตามลำดับ  ผู้บริหารการพยาบาลที่เคย และไม่เคยศึกษาอบรมด้านการบริหารการพยาบาล มีความคาดหวังแตกต่างกันน้อย    ( X = 4.40,  SD = .42  และ X = 4.41,  SD = .47 ) ตามลำดับ  ผู้บริหารการพยาบาลที่เคยศึกษาอบรมเกี่ยวกับแนวคิดเชิงการตลาด และเคยศึกษาแนวคิดเชิงการตลาดด้วยตนเอง ( X = 4.47,  SD = .38  และ  X = 4.48,  SD = .46 )  มีความคาดหวังมากกว่าผู้บริหารการพยาบาลที่ไม่เคยศึกษาอบรมเกี่ยวกับแนวคิดเชิงการตลาดและไม่เคยศึกษาแนวคิดเชิงการตลาดด้วยตนเอง  ( X = 4.39,  SD = .46 และ  X = 4.39,  SD = .46 ) ตามลำดับ
            ผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้พบว่า ผู้บริหารการพยาบาล ทุกระดับตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารงานโดยใช้แนวคิดเชิงการตลาด ในการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความพึงพอใจในบริการที่ได้อย่างสูงสุด

URL
วัตถุประสงค์   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหาร การพยาบาลต่อการบริหารงาน  โดยใช้แนวคิดเชิงการตลาด  ในโรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
 
    พิมพ์หน้านี้