รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8006
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 28/4/2553
ชื่อเรื่องไทย การปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดพิจิตร
ชื่อเรื่องอังกฤษ Collaborative Practice of Nurse – Physician in Patient Care Perceived by Nurses of Community Hospitals in Phichit Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ขวัญจิต พฤกษะวัน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรมวล นันท์ศุภวัฒน์
รัตนาวดี ชอนตะวัน
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

ความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วย เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดคุณภาพของการรักษาพยาบาล การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชน เปรียบเทียบการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนที่ปฏิบัติงานในแผนกต่างกัน และศึกษาปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในแผนกต่างกัน และศึกษาปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชน ประชากรเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดพิจิตรทั้ง  8 แห่ง จำนวน  148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้ศึกษาสร้างขึ้นเองและได้นำแบบสอบถามไปหาความตรงเนื้อหาได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 0.90 หาความเชื่อมั่นด้วยวิธีทดสอบซ้ำได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.36 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

 ผลการศึกษาพบว่า

1. ค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวมของการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง (µ = 3.45 , σ = 0.78) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยของด้านการควบคุมอำนาจร่วมกัน และด้านขอบเขตการปฏิบัติอยู่ในระดับดี (µ = 3.59  ,σ = 0.67 และ µ = 3.70 ,σ = 0.75 ตามลำดับ)  ส่วนด้านการคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยและด้านการรับรู้เป้าหมายร่วมกันอยู่ในระดับปานกลาง(µ = 3.21 ,σ = 0.83  และ µ = 3.31 ,σ = 0.88 ตามลำดับ)

2. ค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวมของการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนที่ปฏิบัติงานในแผนกต่างกันไม่มีความแตกต่างกันเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านการควบคุมอำนาจร่วมกันแตกต่างกัน

3. ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาล 3 อันดับแรกได้แก่ ความไม่เสมอภาคและความไม่อิสระในการปฏิบัติงาน การอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของแพทย์ และการสื่อสารไม่มีประสิทธิภาพ

     ผลการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่าผู้บริหารโรงพยาบาลและผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาลควรส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชนให้เพิ่มมากขึ้น โดยคำนึงถึงปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้วย
URL http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/detail.php?id=10259&word=
วัตถุประสงค์

1.เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดพิจิตร

2.เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดพิจิตรที่ปฏิบัติงานในแผนกต่างกัน

3.เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดพิจิตร
 
    พิมพ์หน้านี้