รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1320
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 30/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ลักษณะผู้บริหารทางการพยาบาลที่พึงประสงค์
ชื่อเรื่องอังกฤษ The Expected Characteristics of Nursing Executive on Uttaradit Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก บุญเรือง ใสสีสูบ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิลาวัณย์ กาไหล่ทอง
สังกัด โรงพยาบาลศูนย์ โปรดระบุ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน รายงานวิจัย
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
อื่นๆโรงพยาบาลอุตรดิตถ์
   
ปี 2541
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ศึกษาถึงความคิดเห็นของบุคลากรทางการพยาบาล ในกลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ จำนวน  350 คน ถึงคุณลักษณะของผู้บริหารทางการพยาบาลที่พึงประสงค์โดยการใช้แบบสอบถาม ซึ่งแบ่งเป็น  4 เรื่อง คือ ลักษณะด้านความรู้ความสามารถ ลักษณะด้านบคุลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ลักษณะด้านด้านการบริหาร และลักษณะด้านคุณธรรมและจริยธรรม  และนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์หาคะแนนเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของผู้บริหารทางการพยาบาลที่พึงประสงค์ จำแนกตามตัวแปรอิสระที่ศึกษา และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของระดับการศึกษา ประเภทพยาบาล ลักษณะงานที่ปฏิบัติ กับความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของผู้บริหารทางการพยาบาลที่พึงประสงค์ โดยใช้ทดสอบ t – test  ส่วนการเปรียบเทียบอายุ อายุราชการ ตำแหน่ง แผนกที่ปฏิบัติงาน และรายได้กับความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของผู้บริหารทางการพยาบาลที่พึงประสงค์ ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One Way Analysis of  Variance) ผลการวิจัยปรากฎดังนี้

            1.  คุณลักษณะด้านความรู้ความสามารถ  บุคลากรทางการพยาบาลมากกว่าร้อยละ  80 ต้องการผู้บริหารทางการพยาบาลที่มีลักษณะคือ ผู้ที่ให้คำปรึกษาทางวิชาการได้ สามารถคิดค้นวิชาการใหม่ ๆ สามารถถ่ายทอดความคิดได้ดี พัฒนาตนเองทางวิชาการอยู่เสมอ กล้าคิด มีวิสัยทัศน์และอุดมการณ์ และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

            2.  คุณลักษณะด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ บุคลากรทางการพยาบาลมากกว่าร้อยละ  80 ต้องการผู้บริหารการพยาบาลที่มีคุณลักษณะ ขยัน แต่งกายสุภาพและถูกกาละเทศะ  เชื่อมั่นในตนเอง สุขุมรอบคอบ  มีความรับผิดชอบ ตัดสินใจโดยใช้เหตุผล  และไม่วิจารณ์ผู้ใต้บังคับบัญชา

            3.  คุณลักษณะด้านการบริหารงาน บุคลากรทางการพยาบาลมากกว่าร้อยละ 90 ต้องการผู้บริหารทางการพยาบาลที่มีคุณลักษณะคือ มีไหวพริบปฏิภาณในการตัดสินใจทีดี เป็นผู้ฟังที่ดี สนับสนุนความก้าวหน้าของผู้ใต้บังคับบัญชา มีความโปร่งใสในการทำงาน  การบริหารงานใช้ลักษณะของผู้นำมากกว่าใช้อำนาจเผด็จการและไม่เล่นพรรคเล่นพวก

            4.  คุณลักษณะด้านคุณธรรมและจริยธรรม บุคลากรทางการพยาบาลมากกว่าร้อยละ  80 ต้องการผู้บริหารทางการพยาบาลที่มีลักษณะซื่อสัตย์สุจริต  ตรงต่อเวลามีความยุติธรรม มีน้ำใจ มีวินัยในตนเอง  สร้างสรรค์สามัคคีในหน่วยงาน เป็นมิตรกับทุกคน และอุทิศตนเพื่อส่วนวม

            5. บุคลากรทางการพยาบาลที่มีอายุ อายุราชการ ระดับการศึกษา ประเภทของพยาบาล ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ตำแหน่ง แผนกที่ปฏิบัติงาน และรายได้ที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะผู้บริหารทางการพยาบาลที่พึงประสงค์ไม่แตกต่างกัน

 

URL
วัตถุประสงค์ ศึกษาถึงความคิดเห็นของบุคลากรทางการพยาบาล ในกลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลอุตรดิตถ์
 
    พิมพ์หน้านี้