รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4466
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 31/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร การพยาบาลกับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลที่กำลังดำเนินการพัฒนาสู่การรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN THE USE OF CHANGE STRATEGIES OF NURSING ADMINISTRATORS AND THE ACCEPANCE OF CHANGE OF STAFF NURSES IN HOSPITALS SEEKING HOSPITAL ACCREDITATION
ชื่อผู้วิจัยหลัก ฉวีวรรณ อัชฌาศัย
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วีณา จีระแพทย์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงต่อกระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลประจำการ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กลยุทธ์การเปลี่บนแปลงของผู้บริหารการพยาบาล กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการ และศึกษาการใช้กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงรายด้านที่ร่วมกันพยากรณ์การยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการ  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการจำนวน 295 คน ในโรงพยาบาลที่กำลังดำเนินการพัฒนาสู่การรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามการใช้กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยและแบบสอบถามการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์อัลฟ่าองครอนบาคเท่ากับ .96 และ  .94 ตามำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน

            ผลการวิจัยพบว่า

1.      การยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการอยู่ในระดับมาก ( *  = 3.62 , S.D = .40)

2.      การใช้กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารการพยาบาลด้าน การให้การศึกษาและการ

ติดต่อสื่อสาร การมีส่วนร่วมและมีส่วนเกี่ยวข้อง การอำนวยความสะดวกและการสนับสนุน การเจรจาต่อรองและการตกลงเห็นด้วย การจัดกระทำและการร่วมมือ และการใช้อำนาจมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

            3. การใช้กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงสามารถร่วมกันพยากรณ์การยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ การมีส่วนร่วมและมีส่วนร่วมและมีส่วนเกี่ยวข้อง การให้การศึกษาและการติดต่อสื่อสารการจัดกระทำและการร่วมมือ  โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์การยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการได้ร้อยละ 30.8 ( R 2 = .308) ได้สมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนมาตรฐานดังนี้

 

Z การยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการ = .264*Z  การมีส่วนร่วมและมีส่วนเกี่ยวข้อง  + .195* Z  การให้การศึกษาและการติดต่อสื่อสาร + .177* Z  การจัดกระทำและการร่วมมือ

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงต่อกระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลประจำการ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กลยุทธ์การเปลี่บนแปลงของผู้บริหารการพยาบาล กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการ และศึกษาการใช้กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงรายด้านที่ร่วมกันพยากรณ์การยอมรับการเปลี่ยนแปลงของพยาบาลประจำการ
 
    พิมพ์หน้านี้