รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4477
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 31/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่ออำนาจในตน คุณค่าของงานบรรยากาศองค์การ กับการปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลทั่วไป
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONASHIPS BETWEEN INTERNAL LOCUS OF CONTROL WORK VALUES ORGANIZATIONAL CLIMATE AND INDEPENDENT ROLES OF NURSING PRACTICE AS PERCEIVED BY STAFF NURSES GENERAL HOSPITALS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดารณี พันธ์ศรี,พันตำรวจตรี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ ศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ และตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลทั่วไป กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลทั่วไป จำนวน  470 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามความเชื่ออำนาจในตน คุณค่าของงาน บรรยากาศองค์การ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความเชื่ออำนาจในตน คุณค่าของงาน บรรยากาศองค์การ และการปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลประจำการ ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและความเที่ยงของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค มีค่าเท่ากับ  .83 .91 .93 และ .93 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน  และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน

            ผลการวิจัยพบว่า           

            1. การปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลทั่วไป โดยรวมอยู่ในระดับดี ( *  = 4.32)

            2.  คุณค่าของงาน ความเชื่ออำนาจในตน บรรยากาศองค์การ มีความสัมพันธ์กับปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลทั่วไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( r =.31, .47 และ .51 ) ตามลำดับ

            3  ตัวแปรที่สามารถร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามลำดับดังนี้ บรรยากาศองค์การ และความเชื่ออำนาจในตนสามารถร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ ได้ร้อยละ 33.7 ( R 2 = .337) สร้างสมการในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้

การปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาล  = .381 Z บรรยากาศองค์การ   + .306 Z  ความเชื่อมั่นในตน

 

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ในโรงพยาบาลทั่วไปถ้ามีบรรยากาศองค์การที่ดี มีการสนับสนุนให้พยาบาลมีความเชื่อำนาจในตนในระดับที่สูงขึ้น จะทำนายได้ว่าพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลนั้นจะมีการปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาลในระดับดีขึ้นด้วย

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ ศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ และตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติบทบาทอิสระในการปฏิบัติการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลทั่วไป
 
    พิมพ์หน้านี้