รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4478
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 31/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่องาน ความเชื่ออำนาจในตน บรรยากาศองค์การกับการมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN WORK ATTITUDE INTERNAL LOCUS OF CONTROL ORGANIZATIONAL CLIMATE AND WORK PARTICIPATION OF STAFF NURSES HOSPITALS UNDER THE JURISDICTION OF THE MINISTRY OF DEFENSE
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัญญา มูลประหัน, พันตำรวจตรีหญิง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อารีวรรณ อ่วมตานี
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับเจตคติต่องาน ความเชื่ออำนาจในตนบรรยากาศองค์การ และการมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการ ศึกษาความสัมพันธ์ตัวแปรที่ร่วมพยากรณ์ การมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการ กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม จำนวน  372 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน แนวคิดที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แนวคิดเจตคติต่องานของ Traindis (1971) ความเชื่ออำนาจในตนของ Rotter (1996) & Strickland (1977) บรรยากาศองค์การของ Strubger (2002) และการมีส่วนร่วมในงานของ  Newstrom & Keith (1997) นำมาสร้างแบบสอบถามและผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และวิเคราะห์ค่าความเที่ยงได้ค่าแอลฟาเท่ากับ  .83, .83, .93 และ  .94 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. เจตคติต่องาน ความเชื่ออำนาจในตน บรรยากาศองค์การการมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม อยู่ในระดับสูง ( *  = 4.40, 4.30, 3.92, และ 4.21 ตามลำดับ)

            2.  เจตคติต่องานความเชื่ออำนาจในตน และบรรยากาศองค์การ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( r = .532, .572 และ .709 ตามลำดับ p < .05)

            3. ตัวแปรที่สามารถร่วมกันพยากรณ์ การมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ < .05 คือ บรรยากาศองค์การ ความเชื่ออำนาจในตน และเจตคติต่องาน โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ ได้ร้อยละ  58.1 ( R2  = .581) สร้างสมการในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้

การมีส่วนร่วมในงาน   = .532 Z บรรยากาศองค์การ   + .214 Z  ความเชื่ออำนาจในตน + .164 Z  เจตคติต่องาน

 

                จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ผู้บริหารการพยาบาลควรสร้างบรรยากาศองค์การที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงาน ส่งเสริมให้พยาบาลประจำการเป็นผู้มีความเชื่ออำนาจในตนสูง และมีเจตคติต่องานที่ดี จะทำให้การมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการสูงขึ้น

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับเจตคติต่องาน ความเชื่ออำนาจในตนบรรยากาศองค์การ และการมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการ ศึกษาความสัมพันธ์ตัวแปรที่ร่วมพยากรณ์ การมีส่วนร่วมในงานของพยาบาลประจำการ
 
    พิมพ์หน้านี้