รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4495
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 31/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างระบบและโครงสร้างของกลุ่มการพยาบาล ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย คุณภาพชีวิต กับคุณภาพของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไปในเขตภาคกลาง
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN SYSTEM AND STRUCTURE OF NURSING ORGANIZATION, LEADERSHIP OF HEAD NURSES QUALITY OF WORKLIFE OF PRRFESSIONAL NURSES AND PATIENT UNIT QUALITY AS PERCEIVED BY PROFESSIONAL NURSES GENERAL HOSPITALS IN CENTRAL REGION
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดวงดาว วีระนะ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงความสัมพันธ์มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระบบและโครงสร้างของกลุ่มการพยาบาล ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพกับคุณภาพของหอผู้ป่วย กับตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลทั่วไป ในเขตภาคกลาง กลุ่มตัวอย่าง คือพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป จำนวน  320 คน ซึ่งได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม 4 ชุด คือ ระบบและโครงสร้างของกลุ่มการพยาบาล แบบสอบถามภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ และแบบสอบถามคุณภาพหอผู้ป่วย ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ และวิเคราะห์ค่าความเที่ยงโดยทดสอบค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ  .96, .95, .93 และ  .94 ตามลำดับ ได้วิเคราะห์ข้อมูลโดบใช้สถิติแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ค่าเฉลี่ยคุณภาพของหอผู้ป่วยโดยรวมโรงพยาบาลทั่วไปเขตภาคกลางอยู่ในระดับมาก(  *  = 3.82)

            2. ระบบและโครงสร้างขององค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพของหอผู้ป่วย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ( r = .399)

            3. ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพของคุณภาพหอผู้ป่วย  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ( r = .441)

            4. คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพของหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ( r = .673)

            5. ตัวแปรพยากรณ์ทุกตัว ได้แก่ คุณภาพชีวิตของพยาบาลวิชาชีพ ระบบและโครงสร้างของกลุ่มการพยาบาล และภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย สามารถพยากรณ์คุณภาพของหอผู้ป่วยโรงพยาบาลทั่วไปในเขตภาคกลาง ได้ร้อยละ  48.2  ( R 2 = .482) และสามารถสร้างสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้

            Z คุณภาพของหอผู้ป่วย =.673*Z คุณภาพชีวิตของพยาบาลวิชาชีพ +.161*Z ระบบและโครงสร้างของกลุ่มการพยาบาล

+.105*Z ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระบบและโครงสร้างของกลุ่มการพยาบาล ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพกับคุณภาพของหอผู้ป่วย กับตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลทั่วไป ในเขตภาคกลาง
 
    พิมพ์หน้านี้