รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4511
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 1/9/2553
ชื่อเรื่องไทย การวิเคราะห์ตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ในกลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์
ชื่อเรื่องอังกฤษ ANALYSIS OF FACTORS CONTRIBUTING TO RETENTION OF NURSING DEPARTMENT REGIONAL HOSPITAL AND MEDICAL CENTERS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ละออ อริยกุลนิมิต
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พวงเพ็ญ ชุณหปราณ
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ในกลุ่มงานการพยาบาลและตัวบ่งชี้ที่อธิบาย ตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ในกลุ่มงานการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์ กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงานอย่างน้อย  5 ปี จำนวน  951 คน ประกอบด้วยพยาบาลระดับผู้บริหาร จำนวน  240 คน พยาบาลระดับประจำการ จำนวน  711 คน จากโรงพยาบาลศูนย์ทั่วประเทศ จำนวน  25 แห่ง สุ่มได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามตัวบ่งชี้ทำให้เกิดการคงอยู่ในกลุ่มงานการพยาบาลลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ 120 ตัวชี้วัด ได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิและทดสอบความเที่ยงด้วยวิธีสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง  0.99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการสกัดตัวประกอบหลัก Principal  Component  analysis  และหมุนแกนแบบออโธโกนอล (Orthogonal) ด้วยวิธีแวริแมกซ์ (varimax)

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

            ตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ในกลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์ มีจำนวน  10 ตัวประกอบ  117 ตัวชี้วัด สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  72.03 โดยมีตัวประกอบ ดังต่อไปนี้

1.      การมีการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม เป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบาย

ความแปรปรวนได้มากที่สุดคือร้อยละ  12.6 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  23 ตัวบ่งชี้

            2. การมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารทางการพยาบาล เป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  11.7 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  17 ตัวบ่งชี้

            3. การให้อิสระในงาน เป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  10.6 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  20 ตัวบ่งชี้

            4. การให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมเป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 10.2 มีตัวบ่งชี้ที่บรรยายตัวประกอบ จำนวน  10 ตัวบ่งชี้

            5. การพัฒนาวิชาการและวิจัยเป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  9.7 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  16 ตัวบ่งชี้

            6. การสนับสนุนการศึกษาต่อของบุคลากร เป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ   4.6 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน 9 ตัวบ่งชี้

            7. การมีสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน เป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  4.1 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  6 ตัวบ่งชี้

           8. การมีความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและงาน เป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.0 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  9 ตัวบ่งชี้

            9. การมีโครงสร้างขององค์การแบบแบนราบ เป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  2.5 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  3  ตัวบ่งชี้

            10. การให้โอกาสก้าวหน้าในงาน เป็นตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  2.0 มีตัวบ่งชี้ที่อธิบายตัวประกอบ จำนวน  4 ตัวบ่งชี้

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ในกลุ่มงานการพยาบาลและตัวบ่งชี้ที่อธิบาย ตัวประกอบที่ทำให้เกิดการคงอยู่ในกลุ่มงานการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์
 
    พิมพ์หน้านี้