รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4513
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 1/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการเป็นสมาชิกขององค์การ การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการบริหารการพยาบาล กับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN PERSONAL FACTORS ORGANIZAITONAL CITIZENSHIP BEHAVIOR MORAL JUDGEMENT IN NURSING ADMINISTATION AND PERFORMANCE FUNCTIONS OF HEAD NURSES HOSPITALS UNDER THE JURISDICTION OF BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION
ชื่อผู้วิจัยหลัก ภัทรารัตน์ ตันนุกิจ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พวงเพ็ญ ชุณหปราณ
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล  พฤติกรรมการเป็นสมาชิกขององค์การ  การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการบริหารการพยาบาลกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย และตัวแปรพยากรณ์การปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ประชากร คือ หัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร  จำนวน  185 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามพฤติกรรมการเป็นสมาชิกขององค์การ แบบสอบถามการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย และแบบสำรวจการตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการบริหารการพยาบาลซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และมีค่าความเที่ยง  .85, .93 และ .91 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1.      การปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับสูง (  *  = 3.9, SD = 0.45)

2.      ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ อายุ ประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งหัวหน้าหอผู้ป่วย และ

พฤติกรรมการเป็นสมาชิกขององค์การ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( r = .12, .17 และ .63 ตามลำดับ)

            3. ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์การปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ พฤติกรรมการเป็นสมาชิกขององค์การ โดยสามารถพยากรณ์ได้ร้อยละ 40 (R 2 = .40)

            สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้

      Z การปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย   =0.63 พฤติกรรมการเป็นสมาชิกขององค์การ

จากผลการวิจัย แสดงว่าการส่งเสริมการเป็นสมาชิกขององค์การ จะทำให้การปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล  พฤติกรรมการเป็นสมาชิกขององค์การ  การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการบริหารการพยาบาลกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วย และตัวแปรพยากรณ์การปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร
 
    พิมพ์หน้านี้