รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 5014
ผู้กรอกข้อมูล กุลวดี อภิชาติบุตร
วันที่กรอกข้อมูล 4/5/2553
ชื่อเรื่องไทย คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดแพร่
ชื่อเรื่องอังกฤษ Quality of Working Life Among Staffs Nurses, Community Hospital, Phrae Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธาราทิพย์ อุทัศน์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
กุลวดี อภิชาติบุตร
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

คุณภาพชีวิตการทำงานมีผลต่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติการพยาบาลจึงมีความสำคัญต่อพยาบาลและองค์กร การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดแพร่ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดแพร่จำนวน 190 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบทดสอบคุณภาพชีวิตการทำงานที่สร้างโดย ผาณิต   สกุลวัฒนะ (2537) จากการทบทวนวรรณกรรมและแนวคิดของวอลตัน (Walton, 1973) ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ศึกษานำมาหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

            ผลการศึกษาพบว่าคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดแพร่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนรายด้านพบวา ด้านความเป็นประโยชน์ต่อสังคมอยู่ในระดับสูง ส่วนด้านสภาพการทำงานที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ ด้านการทำงานร่วมกันและความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น  ด้านโอกาสในการพัฒนาสมรรถภาพของตนเอง ด้านจังหวะชีวิต ด้านสิทธิส่วนบุคคล ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน และด้านค่าตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรม อยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ

            ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหารการพยาบาล ในการพิจารณาส่งเสริมคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดแพร่ให้ดียิ่งขึ้น

 

 

 

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดแพร่โดยรวมและรายด้าน

 
    พิมพ์หน้านี้