รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4550
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 1/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการทำงาน ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย การสนับสนุนจากองค์การ กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN WORKING FACTORS PARTICIPATIVE LEADERSHIP OF HEAD NURSE ORGANIZATIONAL SUPPORT AND JOB SATISFACTION OF STAFF NURSES HOSPITALS UNDER THE JURISDICTION OF THE DEPARTMENT OF MEDICAL SERVICES BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION
ชื่อผู้วิจัยหลัก มณี ภาณุวัฒน์สุข
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อารีย์วรรณ อ่วมตานี
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการทำงาน (ด้านประสบการณ์การทำงานและขนาดขององค์การ)  ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย การสนับสนุนขององค์การ กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ และปัจจัยที่สามารถร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร จำนวน  446 คน เลือกโดยวิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน แนวคิดที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของ House (1976) การสนับสนุนจากองค์การของ Eisenberger  et  at (1986) และความพึงพอใจในงานของ Stamps  and  Piedmonte (1986) แนวคิดทั้งหมดนำมาใช้สร้าง เครื่องมือวิจัย ซึ่งตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและมีค่าความเที่ยง เท่ากับ .91 , .87 และ  .89 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไค-สแควร์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

            ผลการวิจัยพบว่า

            1.  ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการอยู่ในระดับปานกลาง ( *  = 3.1)

            2. ประสบการณ์การทำงานและขนาดขององค์การไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ

            3. ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย  กับการสนับสนุนจากองค์การ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( r=.488 และ  .715 ตามลำดับ)

            4. ตัวแปรที่สามารถร่วมพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ การสนับสนุนจากองค์การ และภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย โดยสามารถร่วมพยากรณ์ได้ร้อยละ 54.2 (R 2 = .542) สร้างสมการในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้

            Z ความพึงพอใจในงาน  =.622Z การสนับสนุนจากองค์การ  +.199Z ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย

 

            จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การสนับสนุนจากองค์การและภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยเป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มระดับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการได้

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการทำงาน (ด้านประสบการณ์การทำงานและขนาดขององค์การ)  ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย การสนับสนุนขององค์การ กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ และปัจจัยที่สามารถร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ
 
    พิมพ์หน้านี้