รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4551
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 1/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ประสบการณ์การปฏิบัติงานของพยาบาลจบใหม่ในโรงพยาบาลทั่วไป
ชื่อเรื่องอังกฤษ WORKING EXPERIENCE OF NEW GRADUATED NURSES IN A GENERAL HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธีรภัทร แสนบุดดา
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อารีย์วรรณ อ่วมตานี
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายและประสบการณ์การปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่ในโรงพยาบาลทั่วไป ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพตามแนวคิดปรากฏวิทยาของ Husserl ผู้ให้ข้อมูล คือ พยาบาลวิชาชีพจบใหม่ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลทั่วไป จำนวน  12 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เจาะลึกและบันทึกเทป นำข้อมูลที่ได้มาถอดความแบบคำต่อคำ และวิเคราะห์ข้อมูลตามเนื้อหาตามแนวคิดของ Colaizzi

            ผลการศึกษาพบว่า พยาบาลวิชาชีพจบใหม่ให้ความหมายของการปฏิบัติงานได้  4 ประเด็น ได้แก่  1) การดูแลผู้ป่วยใน  4 มิติ คือ การให้บริการทั้งด้านการส่งเสริม การป้องกันการดูแลรักษา และการฟื้นฟูสภาพ 2) การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม คือ การดูแลผู้ป่วยด้านร่างกาย จิตใจ – อารมณ์ สังคมและจิตวิญญาณ  3) การพิทักษ์สิทธิ์ของผู้ป่วย คือ การตระหนักถึงสิทธิของผู้ป่วย และ  4) การประสานงาน ซึ่งหมายถึงการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้ป่วย

            ส่วนประสบการณ์การปฏิบัติงานของพยาบาลจบวิชาชีพใหม่  แบ่งเป็น  3 ประเด็นหลัก คือ 1) การเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน  2) ความรุ้สึกเครียด และ  3) ความภูมิใจในการดูแลผู้ป่วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน เป็นประสบการณ์การเพิ่มทักษะ ความชำนาญจากการปฏิบัติงานจริงในส่วนของความรู้สึกเครียด เป็นภาวะที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคในขณะปฏิบัติงาน ซึ่งแบ่งเป็นประเด็นย่อย 3 ด้าน คือ ความรู้สึกเครียดจากการประสานงาน  จากการนำความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงานจริง และจากเพื่อร่วมงาน ประเด็นหลักที่ 3 คือ ความภูมิใจในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่พยาบาลวิชาชีพได้รับเมื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการป่วยหนักจนกระทั่งมีอาการดีขึ้น รวมทั้งการที่ญาติผู้ป่วยชื่นชมการดูแลผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่ด้วย

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความหมายและประสบการณ์การปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่ในโรงพยาบาลทั่วไป ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพตามแนวคิดปรากฏวิทยาของ Husserl
 
    พิมพ์หน้านี้