รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4552
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 2/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ผลของการฝึกการกล้าแสดงออกต่อพฤติกรรมกล้าแสดงออก และความวิตกกังวลของนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ชื่อเรื่องอังกฤษ THE EFFECTS OF ASSERTIVE TRAINING ON ASSERTIVE BEHAVIOR AND ANXIETY OF FIRST YEAR NURSING STUDENTS, KHON KAEN UNIVERSITY
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดวงเดือน หัสโรห์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ฉันทนา กล่อมจิต
มัลลวีร์ อดุลวัฒนศิรา
อจ. ปรีชา เครือวรรณ
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2537
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างชุดการฝึกการกล้าแสดงออก และศึกษาผลการฝึกการกล้าแสดงออกและความวิตกกังวลของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการอาสาสมัคร จำนวน  36 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 18 คน โดยวิธีการส่ม แบบแผนการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบวิจัยที่มีกลุ่มควบคุมแบบสุ่ม และมีการทดสอบก่อนและหลัง ( Pretest – Posttest  Control  Group  Design) กลุ่มควบคุมไม่ได้รับการฝึกใด ๆ กลุ่มทดลองได้รับการฝึกการกล้าแสดงออกสัปดาห์ละ  2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง  30 นาที เป็นเวลาติดต่อกัน 2 สัปดาห์รวม 4 ครั้ง โดยใช้เทคนิคต่าง ๆ คือ การให้คำแนะนำการซ้อมบทบาทของพฤติกรรม การแสดงตัวอย่าง การแสดงบทบาทสมมติ การเสริมแรง การทำการบ้าน การป้อนข้อมูลย้อนกลับ และการเขียนบท

            เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบวัดความกล้าแสดงออกซึ่งผู้วิจัยปรับปรุงใหม่จากแบบวัดความกล้าแสดงออกระดับวิทยาลัยของกาแลสซี่ และคณะ ( Gallassi, et al., 1974)    (2) แบบวัดความวิตกกังวล ซึ่งผู้วิจัยปรับปรุงใหม่จากแบบวัดความวิตกกังวลของซุง ( Zung, 1991)    (3) ชุดการฝึกกล้าแสดงออก  สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย ดัดแปลงจากรูปแบบการฝึกของซานส์เบอรี่ (Sansbury, 1974)   (4) วีดิทัศน์ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการแสดงออกสร้างขึ้นโดยผู้วิจัย   (5) แบบทดสอบแยกพฤติกรรมไม่กล้าแสดงออก พฤติกรรมก้าวร้าว และพฤติกรรมกล้าแสดงออกของ สมโภชน์  เยี่ยมสุภาษิต  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล การทดสอบค่าที ( t = test )

            ผลการวิจัยพบว่า

1.      นักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการฝึกการกล้าแสดงออก  มีพฤติกรรมกล้าแสดงออกมากกว่านักศึกษาพยาบาลที่ไม่ได้รับการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

2.      นักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการฝึกการกล้าแสดงออก มีความวิตกกังวลมากกว่านักศึกษาพยาบาลที่ไม่ได้รับการฝึก  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อสร้างชุดการฝึกการกล้าแสดงออก และศึกษาผลการฝึกการกล้าแสดงออกและความวิตกกังวลของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
    พิมพ์หน้านี้