รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4555
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 2/9/2553
ชื่อเรื่องไทย การปฏิบัติงานของพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ชื่อเรื่องอังกฤษ PATIENTS’ PERCEPTION OF NURSING CARE AT SRINAGARIND HOSPITAL, KHON KAEN UNIVERSITY, KHON KAEN PROVINCE
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธรณิศ เพิ่มสินทวี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
นิตย์ บุหงามงคล
กาญจนา ไชยพันธุ์
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2536
บทคัดย่อ  

            การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 2 ประการ คือ (1) ศึกษาการรับรู้การปฏิบัติของพยาบาลตามทรรศนะของผู้ป่วย  (2) ศึกษาลักษณะการปฏิบัติของพยาบาลตามความต้องการของผู้ป่วย  โดยตั้งสมมติฐาน  2 ประการคือ (1) ผู้ป่วยเพศชายและหญิงมีการรับรู้ต่อการปฏิบัติองพยาบาลแตกต่างกัน  (2)การรับรู้ของผู้ป่วยต่อระดับการปฏิบัติของพยาบาลแต่ละแผนกแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จำนวน 237 ราย เป็นเพศชาย  119 ราย เพศหญิง  118 ราย แบ่งเป็นแผนกการพยาบาล 5 แผนก คือ แผนกการพยาบาลศัลยกรรม แผนกการพยาบาลอายุรกรรม  แผนกการพยาบาลอุบัติเหตุฉุกเฉินและวิกฤต  แผนการพยาบาลบำบัดพิเศษ และแผนกการพยาบาลจักษุ โสต สอ นาสิก และผู้ป่วยทั่วไป

            เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ การรับรู้ของผู้ป่วยต่อการปฏิบัติของพยาบาลวิเคราห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ไคว์สแควร์  โดยการทดสอบฟิชเชอรแบ่งเป็น  4 ด้านความต้องการ ดังนี้คือ  ด้านร่างกาย  ด้านความมั่นคงปลอดภัย ด้านสังคม และด้านการยกย่องนับถือ

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. ผู้ป่วยเพศชายและหญิง มีสัดส่วนการรับรู้ต่อการปฏิบัติของพยาบาลแตกต่างกันในการดูแลความต้องการด้านร่างกาย  และความต้องการด้านความมั่นคงปลอดภัย  แต่ความต้องการด้านสังคมและความต้องการด้านการยกย่อง นับถือพบว่าไม่มีความแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05

            2. สัดส่วนการรับรู้ของผู้ป่วยต่อระดับการปฏิบัติของพยาบาลแต่ละแผนกมีความแตกต่างกันในการดูแลความต้องการด้านร่างกาย ด้านความมั่นคงปลอดภัยและด้านสังคม  แต่ความต้องการด้านการยกย่องนับถือ  พบว่าไม่มีความแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ  0.05

URL
วัตถุประสงค์  (1) ศึกษาการรับรู้การปฏิบัติของพยาบาลตามทรรศนะของผู้ป่วย  (2) ศึกษาลักษณะการปฏิบัติของพยาบาลตามความต้องการของผู้ป่วย  โดยตั้งสมมติฐาน  2 ประการคือ (1) ผู้ป่วยเพศชายและหญิงมีการรับรู้ต่อการปฏิบัติองพยาบาลแตกต่างกัน  (2)การรับรู้ของผู้ป่วยต่อระดับการปฏิบัติของพยาบาลแต่ละแผนกแตกต่างกัน
 
    พิมพ์หน้านี้