รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4556
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 2/9/2553
ชื่อเรื่องไทย มิติการดูแลของการพยาบาลไทย
ชื่อเรื่องอังกฤษ THE CARING DIMENSIONS OF NURSING IN THAILANG
ชื่อผู้วิจัยหลัก ปิญากรณ์ ชุตังกร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุจิตรา ลิ้มอำนวยลาภ
บุญศรี ปราบณศักดิ์
อธิษฐาน ชินสุวรรณ
วลัยพร นันท์ศุภวัฒน์
สมพร รุ่งเรืองกลกิจ
สุชาดา สุวรรณคำ
จินตนา บุญจันทร์
กล้าเผชิญ โชคบำรุง
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2537
บทคัดย่อ  

การดูแลเป็นมโนทัศน์สำคัญของวิชาชีพพยาบาลที่ยังต้องการการศึกษาในการอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในวงการวิชาชีพพยาบาลไทย  ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย  เพื่อทราบถึงมิติการดูแลของผู้ป่วยในระบบบริการและระบบการศึกษาความแตกต่างของมิติการดูแลของผู้ป่วย  พยาบาล นักศึกษาและอาจารย์แต่ละสถาบันและวิธีการสอน การประเมินผลมิติการดูแลในสถาบันการศึกษาพยาบาล

            การศึกษาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย  กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษาและอาจารย์จากคณะพยบาลศาสตร์ และภาควิชาพยาบาลศาสตร์ในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 5 แห่ง  จากทุกภูมิภาคของประเทศ และผู้ป่วย  พยาบาลในโรงพยาบาลอันเป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติงานของสถาบันการศึกษาพยาบาลดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด  950 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ โดยใช้แนวคิดจากวาเลนทีน ( 1989) และเรย์ (1988) จำแนกการดูแลเป็น  4 มิติ คือ มิติเชิงจิตใจ  มิติเชิงปรัชญา  มิติเชิงโครงสร้าง  และมิติเชิงปฏิสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า  มิติการดูแลทั้ง 4 มิติ มีผู้ป่วยได้รับร้อยละ  68 -  87 ส่วนพยาบาล นักศึกษาและอาจารย์  ได้ให้การดูแล  ได้ปฏิบัติ ได้สอน  ในมิติการดูแลทั้ง  4 มิติมากกว่าร้อยละ  90 ในด้านความแตกต่างของมิติการดูและระหว่างสถาบัน 5 ภูมิภาค พบว่า ผู้ป่วยในโรงพยาบาลภาคกลาง  ได้รับการดูแลต่างจากผู้ป่วยอีก  4 ภูมิภาค พยาบาลประจำการภาคเหนือให้การดูแลต่างจากอีก 4 ภูมิภาค ส่วนระบบการศึกษาเกี่ยวกับมิติการดูแลในทั้ง 5 สถาบัน ไม่แตกต่างกัน ข้อค้นพบประการสุดท้ายพบว่าวิธีการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษา ใช้วิธีการสอนโดยการบรรยาย และการปฏิบัติการ วิธีการประเมินผลใช้การสังเกตเป็นส่วนใหญ่

URL
วัตถุประสงค์  

เพื่อทราบถึงมิติการดูแลของผู้ป่วยในระบบบริการและระบบการศึกษาความแตกต่างของมิติการดูแลของผู้ป่วย  พยาบาล นักศึกษาและอาจารย์แต่ละสถาบันและวิธีการสอน การประเมินผลมิติการดูแลในสถาบันการศึกษาพยาบาล

 
    พิมพ์หน้านี้