รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4557
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 2/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ความพึงพอใจในงานของพยาบาลที่ปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น : 2536
ชื่อเรื่องอังกฤษ JOB SATISFACTION OF NURSING IN SRINAGARIND HOSPITAL FACULTY OF MEDICINE, KHON KAEN UNIVERSITY
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทองสมัย ยุรชัย
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุภา สุทัศนะจินดา
ุณี จันทร์เลิศฤทธิ์
เผชิญ โชคบำรุง
นุชรีย์ รัตนะประภาศิริ
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2536
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาเพื่อวัดระดับความพึงพอใจในงาน ปัจจันที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในงาน และการสร้างสมการทำนายความพึงพอใจในงานของพยาบาลที่ปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศรีนครินทร์  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลที่ปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน คือ ก่อนเดือนตุลาคม  2533 จำนวน  183 คน ในช่วงเดือนสิงหาคม 2534  ถึงเดือนกันยายน   2534 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างง่าย (Simple  random  sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และส่วนที่ 2 แบบวัดความพึงพอใจในงานที่คณะผู้วิจัยสร้างขึ้น วัดความพึงพอใจในงาน 7 ด้าน คือด้านสภาพการทำงาน ด้านสัมพันธภาพในการทำงาน  ด้านการปกครองบังคับบัญชา  ด้านเงินเดือนและสวัสดิการ ด้านโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน  ด้านความมั่นคงปลอดภัย  และด้านศักดิ์ศรีวิชาชีพพยาบาล  ผ่านการหาความตรงตามเนื้อหา  และหาค่าความเที่ยงโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาครอนบาค (Cronbach’s  alpha  coefficient) ซึ่งมีค่าเท่ากับ  0.98 ทำการวิเคราะห์ข้อมูล  โดยหาระดับความพึงพอใจในงานจากวิธี Cumulative  percentage   distribution  หาค่าความสัมพันธ์โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s  product  moment  correlation  coefficient) และสร้างสมการทำนายความพึงพอใจในงานโดยการสร้างสมการถดถอย

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้    

            1. พยาบาลส่วนใหญ่ (ร้อยละ  77.0 ) มีความพึงพอใจในงานในระดับปานกลาง  และร้อยละ  22.4 มีความพึงพอใจในงานระดับสูง

            2. อายุ มีความสัมพันธ์ทางลบกับความพึงพอใจในงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

            3. สมการทำนายความพึงพอใจในงานดังนี้

                        ความพึงพอใจในงาน  = 209.55105 – 1.02176 (อายุ)

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อวัดระดับความพึงพอใจในงาน ปัจจันที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในงาน และการสร้างสมการทำนายความพึงพอใจในงานของพยาบาลที่ปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศรีนครินทร์  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
    พิมพ์หน้านี้