รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1325
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 3/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมของพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอังกฤษ Nurses’ Ethical Dilemmas in Providing Care for Psychiatric Patients at Suansaranrom Hospital, Suratthani Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก กริณี สังข์ประคอง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงบรรยายนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความถี่ในการเผชิญประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมของพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช   และความถี่ของประเด็นขัดแย้งที่พบบ่อยที่สุด 5 อันดับแรก กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 163 คน เลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานจริงใน 18 หอผู้ป่วยของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลทั่วไปและแบบสอบถามประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งผ่านการหาความตรงเชิงเนื้อหาและความเที่ยงของเครื่องมือ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนมาคเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างเผชิญประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมโดยรวมอยู่ในระดับน้อย ( = 0.87, SD = 0.81) กลุ่มตัวอย่างเผชิญประเด็นขัดแย้งในเรื่องการเคารพเอกสิทธิ์ผู้ป่วยกับการกระทำ/การดูแลที่เป็นประโยชน์สูงสุดและอยู่ในระดับปานกลาง ( = 1.01, SD = 0.81) รองลงมาคือ ความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน/ครอบครัว/ญาติผู้ป่วย ( = 0.95, SD = 0.80) และความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายกับหน้าที่ความรับผิดชอบ ( = 0.56, SD = 0.71)

                สำหรับประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมที่พยาบาลเผชิญในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชบ่อยที่สุด 5 อันดับแรก คือ  (1) รู้สึกคับข้องใจเมื่อผู้ป่วยต้องการกลับบ้านเมื่ออาการจิตทุเลา แต่พยาบาลเชื่อว่าผู้ป่วยจะมีอาการกำเริบซ้ำเนื่องจากขาดการดูแลที่ดีจากครอบครัว/ญาติ ( = 1.70, SD = 0.91)     (2) การรายงานอาการผู้ป่วยทางโทรศัพท์ เนื่องจากเห็นว่าผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ แต่แพทย์กับสั่งการรักษาทางโทรศัพท์ และจำเป็นต้องทำตามแม้ไม่เต็มใจ ( = 1.66, SD = 0.96)     (3) ความรู้สึกคับข้องใจเมื่อตามแพทย์เพื่อให้มาดูแลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง และต้องการการรักษาเร่งด่วน แต่ไม่สามารถตามแพทย์ได้ ( = 1.47, SD = 0.76)  (4) รู้สึกคับข้องใจเมื่อต้องพยายามพูดให้ครอบครัว/ญาติผู้ป่วย รับผู้ป่วยกลับบ้านตามแผนการรักษา ( = 1.44, SD = 1.01)  และ (5) จำต้องเก็บของที่ผู้ป่วยรักและเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เพราะเกรงว่าจะสูญหาย ( = 1.36, SD = 0.84)

                ผลการศึกษาครั้งนี้  สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลในการจัดอบรม และพัฒนาทักษะการตัดสินใจเชิงจริยธรรมของพยาบาล เมื่อเผชิญประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชต่อไป

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความถี่ในการเผชิญประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมของพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช   และความถี่ของประเด็นขัดแย้งที่พบบ่อยที่สุด 5 อันดับแรก
 
    พิมพ์หน้านี้