รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 5034
ผู้กรอกข้อมูล กุลวดี อภิชาติบุตร
วันที่กรอกข้อมูล 3/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลผู้ป่วยอายุรกรรม ในหอผู้ป่วยพิเศษรวม โรงพยาบาลในเครือมูลนิธิสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทยในจังหวัดเชียงราย
ชื่อเรื่องอังกฤษ Cost of Nursing Activities of Medical Patient in Private Department in The Foundation of Christ of Thailand Hospital In Chiang Rai Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทัศนีย์ สวิง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ฐิติณัฎฐ์ อัคคะเดชอนันต์
ผ่องศรี เกียรติเลิศนภา
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาล เป็นข้อมูลสำคัญในการประเมินประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากรที่ใช้ในการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วย ของแต่ละหน่วยงาน แต่ยังไม่ปรากฏว่ามีการศึกษาต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลผู้ป่วยอายุรกรรม  ในหอผู้ป่วยพิเศษรวม  โรงพยาบาลในเครือมูลนิธิสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทย ในจังหวัดเชียงราย  ดังนั้นการศึกษาเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลของผู้ป่วยพิเศษรวม  โรงพยาบาลในเครือมูลนิธิสภาคริสตจักแห่งประเทศไทยในจังหวัดเชียงราย โดยทำการศึกษาตั้งแต่วันที่  1 กรกฎาคม ถึงวันที่  31 สิงหาคม  2549  ซึ่งในระยะเวลาที่ศึกษามีบุคลากรทางการพยาบาล จำนวน  12 คน ผู้ป่วยด้วยโรคลำไส้อักเสบ โรคปอดบวม  โรคหลอดลมอักเสบ จำนวน  41 คน ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล การศึกษาครั้งนี้ใช้กรอบแนวคิดในการวิเคราะห์ต้นทุนของแคปแลนและคูเปอร์ ที่ประกอบด้วย  4 ขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยพจนานุกรม กิจกรรมการพยาบาล แบบบันทึกข้อมูลต้นทน ค่าแรง  ค่าวัสดุสิ้นเปลืองค่าลงทุน และปริมาณเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ค่าดัชนีความตรงของเครื่องมือเท่ากับ  .96 และความเที่ยงของการสังเกต เท่ากับ   1 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติพรรณนา

            ผลการศึกษาพบว่า

1.      ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลผู้ป่วยโรคลำไส้อักเสบต่อการนอกโรงพยาบาล  1 ครั้ง เท่ากับ  1.939.39

บาท คิดเป็นสัดส่วนต้นทุนค่าแรง : ต้นทุนค่าวัสดุสิ้นเปลือง : ต้นทุนค่าลงทุน เท่ากับ 49.05 : 26.37 : 2.58

2.       ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลผู้ป่วยโรคปอดบวมต่อการนอนโรงพยาบาล  1 ครั้ง เท่ากับ  4,019.84 บาท

คิดเป็นสัดส่วนต้นทุนค่าแรง : ต้นทุนค่าวัสดุสิ้นเปลือง : ต้นทุนค่าลงทุนเท่ากับ 41.97 : 37.28 : 20.75

3.      ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดลมอักเสบต่อการนอนโรงพยาบาล  1 ครั้งเท่ากับ  1.396.02

 บาท คิดเป็นสัดส่วนต้นทุนค่าแรง : ต้นทุนค่าวัสดุสิ้นเปลือง : ต้นทุนค่าลงทุน เท่ากับ 50 : 32.42 : 17.58

            ผู้บริหารทางการพยาบาลสามารถนำผลการศึกษาครั้งนี้ไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดค่าบริการพยาบาล การมอบหมายงาน จัดสรรทรัพยากร และวางแผนงบประมาณ ของผู้ป่วยอายุรกรรม ในหอผู้ป่วยพิเศษรวม โรงพยาบาลในเครือมูลนิธิสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทยในจังหวัดเชียงรายต่อไป

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลของผู้ป่วยพิเศษรวม  โรงพยาบาลในเครือมูลนิธิสภาคริสตจักแห่งประเทศไทยในจังหวัดเชียงราย
 
    พิมพ์หน้านี้