รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1330
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 3/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ความต้องการและการใช้สารสนเทศในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวช ในโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ Needs and Utilization of Informatics Administration of Head Nurses in Psychiatric Hospitals, Depattment of Mental Health, Ministry of public Health
ชื่อผู้วิจัยหลัก ภัชรินทร์ เฉลิมบุญ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการสารสนเทศ การใช้สารสนเทศ และปัญหาการใช้สารสนเทศในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวช กลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวช จำนวน 88 คน ในโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของหัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวช แบบสอบถามความต้องการและการใช้สารสนเทศในการบริหารงาน ของหัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวช และแบบสอบถามปัญหาการใช้สารสนเทศในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวช ตรวจ สอบคุณภาพความตรงของแบบสอบถามโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน และตรวจสอบความเที่ยงด้วย KR-20 ได้ค่าความเที่ยง 0.91 วิเคราะห์ข้อมูล โดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าพิสัย

                ผลการวิจัยพบว่า โดยรวมหัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวชมีความต้องการสารสนเทศในการบริหารงานในระดับมาก โดยมีความต้องการสารสนเทศด้านการบริหารคุณภาพในคลินิก ( = 8.76, SD = 0.09; Theoretical rage 0-9) สารสนเทศด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์  ( = 13.24, SD = 0.10; Theoretical rage 0-14) และ สารสนเทศด้านการบริหารการเงิน ( = 9.61, SD = 0.24; Theoretical rage 0-13) ในการบริหารงานในระดับมาก และใช้สารสนเทศในการบริหารงานโดยรวมในระดับมาก โดยใช้สารสนเทศด้านการบริหารคุณภาพในคลินิก ( = 8.75, SD = 0.10; Theoretical rage 0-9) สารสนเทศด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( = 13.29, SD = 0.13; Theoretical rage 0-14) และสารสนเทศด้านการบริหารการเงิน ( = 9.85, SD = 0.24; Theoretical rage 0-13) ในการบริหารงานในระดับมากเช่นกัน และร้อยละ 84 หัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวชมีปัญหาการนำสารสนเทศไปใช้ในการบริหารงานในเรื่องการจัดเก็บยังไม่เป็นระบบ ขาดบุคลากรที่มีความรู้เทคโนโลยีมาช่วย และความทันสมัย ร้อยละ 59, 57 และ 52 ตามลำดับ

                ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้ คือ ควรจะพัฒนาบุคลากรที่รับผิดชอบงานสารสนเทศและผู้ใช้สารสนเทศในการจัดการสารสนเทศ ทั้งด้านการบริหารคุณภาพในคลินิก ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และด้านการบริหารการเงิน โดยเฉพาะเรื่องการจัดการสารสนเทศด้านการบริหารการเงิน และพัฒนาผู้บริหารการพยาบาลทุกระดับ ให้มีความรู้เรื่องสารสนเทศเพื่อการจัดการ และจัดให้มีโครงสร้างในตำแหน่งของผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศโดยเฉพาะในหน่วยงาน รวมถึงการสร้างระบบการจัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยีและสนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความต้องการสารสนเทศ การใช้สารสนเทศ และปัญหาการใช้สารสนเทศในการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยจิตเวช
 
    พิมพ์หน้านี้