รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 5046
ผู้กรอกข้อมูล กุลวดี อภิชาติบุตร
วันที่กรอกข้อมูล 4/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม โรงพยาบาลอุตรดิตถ์
ชื่อเรื่องอังกฤษ Cost of Nursing Activities of Medical Intensive Care Unit, Uttaradit Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทิพวัลย์ บุญญะศานต์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ฐิติณัฎฐ์ อัคคะเดชอนันต์
ผ่องศรี เกียรติเลิศนภา
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลเป็นข้อมูลสำคัญในการประเมินประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากรที่ใช้ในการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วยของแต่ละหน่วยงาน แต่ยังไม่ปรากฎว่ามีการศึกษาต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม โรงพยาบาลอุตรดิตถ์  ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาล ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรมตั้งแต่วันที่  1 เมษายน  2548 ถึงวันที่  31 มีนาคม  2549 ซึ่งในระยะเวลาที่ศึกษามีบุคลากรทางการพยาบาลจำนวน  19 คน ให้การพยาบาลผู้ป่วยทั้งสิ้น  67 คน ที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม การศึกษาครั้งนี้ใช้กรอบแนวคิดในการวิเคราะห์ต้นทุนของแคปแพลนและคูปเปอร์ ที่ประกอบด้วย  4 ขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยพจนานุกรมกิจกรรมพยาบาล แบบบันทึกข้อมูลต้นทุนค่าแรง ค่าวัสดุสิ้นเปลืองค่าลงทุน และปริมาณเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ค่าดัชนีความตรงของเครื่องมือเท่ากับ  .99 และความเที่ยงของการสังเกตเท่ากับ 1.00 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติพรรณนา

            ผลการศึกษาพบว่า ต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรมการพยาบาลต่อการนอน 1 วัน ในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เท่ากับ 1,568.50 บาท ประกอบด้วยสัดส่วนต้นทุนค่าแรง : ต้นทุนค่าลงทุน : ต้นทุนค่าวัสดุสิ้นเปลือง  เท่ากับ 768.69 : 566.40 : 233.41 บาท ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่าต้นทุนกิจกรรมการพยาบาลต่อ 1 วัน นอนในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรมสูงกว่าค่าบริการพยาบาลทั่วไปในหอผู้ป่วยหนัก ตามอัตราการเบิกจ่ายของกรมบัญชีกลางเท่ากับ  868.50 บาท ผู้บริหารทางการพยาบาลสามารถนำผลการศึกษานี้ไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดค่าบริการพยาบาล การมอบหมายงาน การวางแผนงบประมาณ ของหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม โรงพยาบาลอุตรดิตถ์

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนกิจกรรมการพยาบาล ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ 
 
    พิมพ์หน้านี้