รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 5051
ผู้กรอกข้อมูล กุลวดี อภิชาติบุตร
วันที่กรอกข้อมูล 4/9/2553
ชื่อเรื่องไทย พฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ งานการพยาบาลผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอังกฤษ Ethical Behaviors Among Professional Nurses at Outpatient Department, Maharaj Nakorn Chiang Mai Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทรงศรี ชุ่มประดิษฐ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
กุลวดี อภิชาติบุตร
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

พฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลเป็นสิ่งสำคัญที่สะท้อนถึงความเป็นวิชาชีพ และทำให้วิชาชีพการพยาบาลเป็นที่ยอมรับของสังคม การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ งานการพยาบาลผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ประชากรคือพยาบาลวิชาชีพ จำนวน  128 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง ตามกรอบจรรยาบรรณพยาบาลของสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2546 ได้ค่าความตรงของเนื้อหาเท่ากับ  .82 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าพิสัย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ

            ผลการศึกษาพบว่า

            พฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ งานการพยาบาลผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ 1) พยาบาลรับผิดชอบต่อประชาชน ผู้ต้องการการพยาบาลและบริการสุขภาพ 2) พยาบาลประกอบวิชาชีพด้วยความเมตตา กรุณา เคารพในคุณค่าของชีวิต ความมีสุขภาพดีและความผาสุกของเพื่อนมนุษย์  3) พยาบาลมีปฏิสัมพันธ์ทางวิชาชีพกับผู้รับบริการ ผู้ร่วมงานและประชาชนด้วยความเคารพในศักดิ์ศรี  และสิทธิมนุษยชนของบุคคล 4) พยาบาลยึดหลักความยุติธรรมและความเสมอภาคในสังคมมนุษย์  5) พยาบาลประกอบวิชาชีพโดยมุ่งความเป็นเลิศ  6) พยาบาลพึงป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ และชีวิตของผู้รับบริการ  7) พยาบาลรับผิดชอบในการปฏิบัติให้สังคมเกิดความเชื่อถือไว้วางใจต่อพยาบาลและต่อวิชาชีพการพยาบาล  8) พยาบาลพึงร่วมในการทำความเจริญก้าวหน้าให้แก่วิชาชีพ การพยาบาล  9)พยาบาลพึงรับผิดชอบต่อตนเองเช่นเดียวกับรับผิดชอบต่อผู้อื่น

            ผู้บริหารทางการพยาบาลและผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้ผลการศึกษาครั้งนี้เพื่อการวางแนวทางในการธำรงรักษาและพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลวิชาชีพ งานการพยาบาลผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาวิชาชีพการพยาบาลต่อไป

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ งานการพยาบาลผู้ป่วยในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
 
    พิมพ์หน้านี้