รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4258
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/9/2553
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาการนิเทศงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป เขต 7 กระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ A Study of Head Nurses’ Supervision in Regional and General Hospitals, Region 7, Ministry of Public Health
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทองบ่อ บุษบงค์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
บุศรา กาญจนบัตร
วรรณภา นิวาสะวัต
วรรณชนก จันทชุม
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive research)  มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการนิเทศงานและปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการนิเทศงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป เขต 7 กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย จำนวน 133 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล ความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย ประกอบด้วย การวางแผนการนิเทศ การดำเนินการนิเทศ และการประเมินผลการนิเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการนิเทศงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาของเครื่องมือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน หาความเที่ยงของแบบสอบถามโดยคำนวณค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient)  ได้ค่าความเที่ยงทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การวางแผนการนิเทศ  การดำเนินการนิเทศ  และการประเมินผลการนิเทศ  ได้ค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.93, 0.92, 0.94 ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (SPSS/FW)  หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการนิเทศงานที่ได้จากการตอบคำถามปลายเปิดผู้วิจัยนำมาจัดกลุ่มและเรียงลำดับ

ผลการวิจัยพบว่า
            1.  การนิเทศงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป เขต 7 กระทรวงสาธารณสุขใน 3 ด้าน คือ การวางแผนการนิเทศ การดำเนินการนิเทศ และการประเมินผลการนิเทศ มีดังนี้
            ด้านการวางแผนการนิเทศ หัวหน้าหอผู้ป่วยมีการวางแผนการนิเทศงานระยะยาว ประกอบด้วย แผนสำหรับบุคลากรใหม่ในเรื่องการปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมาย ตลอดจนนโยบายต่าง ๆ ภายในหอผู้ป่วย คิดเป็นร้อยละ 85.70 แผนสำหรับบุคลากรประจำการทั่วไป ในเรื่องการประชุมกลุ่มเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติทางการพยาบาลคิดเป็นร้อยละ 78.90 แผนสำหรับการพยาบาล ในเรื่องกระบวนการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล โดยการเสริมความรู้และทักษะทางการพยาบาล คิดเป็นร้อยละ 84.20 และหัวหน้าหอผู้ป่วยมีการวางแผนการนิเทศงานระยะสั้นประกอบด้วย แผนการนิเทศประจำสัปดาห์ ในเรื่องการนิเทศบุคลากรใหม่โดยพบเป็นรายบุคคล คิดเป็นร้อยละ 63.90 แผนการนิเทศประจำวัน ในเรื่องการปรับปรุงการมอบหมายงานให้เหมาะสม คิดเป็นร้อยละ 69.90 และแผนการนิเทศเฉพาะงานในเรื่องการกำหนดรายการที่เป็นปัญหาที่จะนิเทศ คิดเป็นร้อยละ 47.40
            ด้านการดำเนินการนิเทศ  หัวหน้าหอผู้ป่วยมีการดำเนินการนิเทศโดยรวมปฏิบัติอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.06 และพบว่ากิจกรรมการศึกษาสภาพหรือการเยี่ยมตรวจมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ 3.29 ส่วนกิจกรรมการทำบันทึกการนิเทศประจำวัน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ 2.98
            ด้านการประเมินผลการนิเทศ  หัวหน้าหอผู้ป่วยมีการประเมินผลการนิเทศโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 2.58 โดยกิจกรรมการรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ 2.92 ส่วนกิจกรรมกำหนดเป้าหมายและกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำของการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ 2.34
            2.  ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการนิเทศงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย มีดังนี้
                        1)  ขาดความรู้และทักษะในการนิเทศงาน  2)  มีภาระงานในความรับผิดชอบมากเกินไป  3)  มีการประชุมบ่อยเนื่องจากร่วมเป็นคณะกรรมการหลายคณะกรรมการ  4)  อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ขึ้นปฏิบัติงานไม่พอเพียง  5)  ขาดรูปแบบการนิเทศงานที่เป็นมาตรฐาน  6)  ขาดเกณฑ์ชี้วัดในการประเมินผลการนิเทศ

URL
วัตถุประสงค์   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 เพื่อศึกษาการนิเทศงานและปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการนิเทศงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป เขต 7 กระทรวงสาธารณสุข
 
    พิมพ์หน้านี้