รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4261
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/9/2553
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาพฤติกรรมการดูแลตนเองของหญิงหลังคลอด
ชื่อเรื่องอังกฤษ Self-Care Behavior among Postpartum Women
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดุจเดือน สำราญวงษ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
มณฑิรา เขียวยิ่ง
วัลภา บินสมประสงค์
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2544
บทคัดย่อ   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลตนเองของหญิงหลังคลอดที่มีอายุระหว่าง 15-44 ปี  มาตรวจหลังคลอดที่โรงพยาบาล และสถานีอนามัยในเขตอำเภอภูเขียว  จังหวัดชัยภูมิ  ในระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2544 จำนวน 117 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์  ประกอบด้วย 3 ส่วน  คือ  ส่วนที่ 1  แบบสัมภาษณ์ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวเอย่าง  ส่วนที่ 2 แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการดูแลตนเอง  ส่วนที่ 3 แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการดูแลตนเองเชิงลึก  ตรวจสอบถความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน  ทดสอบความเที่ยงโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/FW  ได้เท่ากับ 0.75 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
            ผลการศึกษา พบว่า
            1.  พฤติกรรมการดูแลตนเองโดยรวมอยู่ในระดับดี  พฤติกรรมการดูแลตนเองโดยทั่วไป และพฤติกรรมการดูแลตนเองตามระยะพัฒนาการอยู่ในระดับดี
            2.  พฤติกรรมการดูแลตนเองโดยทั่วไป  เรื่องการป้องกันอันตรายในระยะหลังคลอด การรักษาสมดุลระหว่างการมีกิจกรรมและการพักผ่อน  การรักษาสมดุลระหว่างการใช้เวลาส่วนตัว กับการปฏิสัมภันธ์กับผู้อื่น  การได้รับอาหาร น้ำ และอากาศที่เพียงพอ อยู่ในระดับดี  เรื่องการรักษาไว้ซึ่งการขับถ่ายและการระบายที่ปกติ  อยู่ในระดับปานกลาง  ส่วนเรื่องการส่งเสริมหน้าที่และพัฒนาการให้ถึงขีดสูงสุดอยู่ในระดับไม่ดี
            3.  พฤติกรรมการดูแลตนเองตามระยะพัฒนาการ  พฤติกรรมการคงไว้ซึ่งคุณค่าในตนเอง  การรักษาไว้ซึ่งความเป็นตนเอง  การยอมรับบทบาท  อยู่ในระดับดี  ส่วนเรื่องการคงไว้ซึ่งภาพลักษณ์ของตนเองอยู่ในระดับปานกลาง
            ข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้คือ  ควรจัดรูปแบบการให้ความรู้แก่หญิงตั้งครรภ์ และหลังคลอด  โดยครอบครัวและญาติพี่น้องมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น  และร่วมหาข้อสรุปในการปฎิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม  ประยุกต์ให้เข้ากับความเชื่อ  ประเพณี  วัฒนธรรม  เพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม และส่งผลดีต่อหญิงหลังคลอดและบุตร
URL
วัตถุประสงค์   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลตนเองของหญิงหลังคลอดที่มีอายุระหว่าง 15-44 ปี  มาตรวจหลังคลอดที่โรงพยาบาล และสถานีอนามัยในเขตอำเภอภูเขียว  จังหวัดชัยภูมิ
 
    พิมพ์หน้านี้