รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1335
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/9/2553
ชื่อเรื่องไทย การจัดการบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ในเขตภาคใต้
ชื่อเรื่องอังกฤษ Organizational Climate Management of Head Nurses in Accredited Regional Hospitals, Southern Thailand
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัฐณิชา ไชยเอียด
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้เป็นการเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาการจัดการบรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ในเขตภาคใต้ จำนวน 54 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากแนวคิดองค์ประกอบบรรยากาศองค์การของสตริงเจอร์ (Stringer, 2000) ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และตรวจสอบความเที่ยงโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 92.59 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุดและค่าต่ำสุด

                ผลการวิจัยพบว่า ค่าคะแนนลี่ยของการจัดการบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 4.26, SD = 0.40) ส่วนค่าคะแนนเฉลี่ยของการจัดการบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย รายด้านอยู่ในระดับสูงทุกด้าน โดยพบว่าด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด 3 ด้าน คือ ด้านความรับผิดชอบ ( = 4.48, SD = 0.47) ด้านการยอมรับ ( = 4.29, SD = 0.41) และด้านการสนับสนุน ( = 4.28, SD = 0.51) ตามลำดับ

                ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับหัวหน้าหอผู้ป่วย ในการเสริมสร้างพัฒนาหรือปรับปรุงบรรยากาศองค์การให้เอื้อต่อการปฏิบัติงาน

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาการจัดการบรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
 
    พิมพ์หน้านี้