รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1339
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/9/2553
ชื่อเรื่องไทย กระบวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์ ภาคใต้
ชื่อเรื่องอังกฤษ Process of Nursing Quality Assurance by Head Nurses in Regional Hospitals, Southern Thailand
ชื่อผู้วิจัยหลัก มุจลินทร์ บุญโอภาส
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาระดับการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานตามกระบวนการประกันคุณภาพการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์ ภาคใต้ คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแต่ละโรงพยาบาลโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยวิธีจับฉลากแบบไม่แทนที่ ได้กลุ่มตัวอย่าง 72 ราย เก็บข้อมูลโดยการให้ตอบแบบสอบถามผ่านการตรวจสอบความตรงด้านเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ     และหาค่าความเที่ยงใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของ     ครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มหัวหน้าหอผู้ป่วยมีการดำเนินงานตามกระบวนการประกันคุณภาพการพยาบาลโดยรวมในระดับปานกลาง ( = 2.14, SD = 0.48) และการดำเนินงานใน 4 ขั้นตอน มีการดำเนินงานในระดับปานกลางเช่นกัน โดยมีคะแนนเฉลี่ยตามลำดับมากน้อยดังนี้ ขั้นการปฏิบัติตามมาตรฐาน ( = 2.28, SD = 0.49) ขั้นการปรับปรุงคุณภาพ ( = 2.17, SD = 0.53) ขั้นกำหนดมาตรฐาน ( = 2.13, SD = 0.48) และขั้นการวัดและประเมินคุณภาพ ( = 2.06, SD = 0.59) ส่วนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานตามกระบวนการประกันคุณภาพการพยาบาลทั้ง 4 ขั้นตอน พบว่าร้อยละ 57 มีปัญหาอุปสรรคในขั้นการปฎิบัติตามมาตรฐาน รองลงมา คือ ขั้นการวัดและประเมินคุณภาพ (ร้อยละ 56) ขั้นการปรับปรุงคุณภาพ (ร้อยละ 50) และขั้นกำหนดมาตรฐาน (ร้อยละ 39) ตามลำดับ ส่วนปัญหาอุปสรรคด้านอื่น ๆ (ร้อยละ 57) มีปัญหาอุปสรรคที่พบมาก 3 อันดับแรก ได้แก่ การขาดความต่อเนื่องในการดำเนินงานการประกันคุณภาพ (ร้อยละ 21) การมีภาระงานมาก (ร้อยละ 18) และการไม่ให้ความสำคัญในการประกันคุณภาพ (ร้อยละ 17)

                ผลการวิจัยนี้ สามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับหัวหน้าหอผู้ป่วย ในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานตามกระบวนการประกันคุณภาพการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์ ภาคใต้
 
    พิมพ์หน้านี้