รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1361
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 8/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาล ฝ่ายประสาทวิทยา โรงพยาบาลประสาทสงขลา
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดารา การะเกษร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2553
บทคัดย่อ  

  การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลฝ่ายประสาทวิทยา และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ กับความพึงพอใจ 8 ด้าน คือ ด้านสภาพการทำงาน ด้านนโยบายการบริหาร ด้านการปกครองบังคับบัญชา ด้านสัมพันธภาพในการทำงาน ด้านเงินเดือนและสวัสดิการ ด้านโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน ด้านความมั่นคงปลอดภัยในการทำงาน ด้านศักดิ์ศรีอาชีพ เป็นการวิจัยแบบ Descriptive Method โดยใช้แบบสอบถามพยาบาลฝ่ายประสาทวิทยา จำนวน 46 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC สถิติในการใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วยค่า Chi Square

                ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่า พยาบาลฝ่ายงานประสาทวิยา มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานรวมอยู่ในระดับสูง ส่วนด้านสภาพการทำงาน อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ หนังสือคู่มือต่างๆ ความพอเพียง ความคล่องตัวในการเบิกจ่ายอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ด้านเงินเดือน สวัสดิการ ด้านโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน ด้านความมั่นคงปลอดภัย อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัจจัยด้านรายได้ ตำแหน่ง อายุราชการ มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน อย่างมีนัยสำคัญที่ทางสถิติที่ระดับ .05

                ข้อเสนอแนะ เครื่องมือเครื่องใช้ ควรมีการจัดหาให้เพียงพอ และอยู่ในสภาพที่พร้อมจะใช้งานได้ทันที อุปกรณ์ที่มีราคาแพงๆ ควรมีการจัดสรรงบประมาณให้ ด้านโอกาสก้าวหน้าในงาน ควรสนับสนุนพยาบาลระดับล่างให้ได้รับการประชุม อบรม ศึกษาต่อ สัมมนา ดูงาน ให้มากขึ้นและทั่วถึง อาจจัดภายในหน่วยงานให้บ่อยขึ้น ด้านเงินเดือน สวัสดิการ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องดูแล ส่วนสวัสดิการอื่นๆ ควรปรับปรุงใหดี้ขึ้นอีก

                เมื่อปัญหาและอุปสรรคได้รับการปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พยาบาลมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ทุ่มเทแรงกายแรงใจอุทิศตนเพื่องาน ทำงานอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง อันจะเกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานและประชาชนผู้มารับบริการต่อไป

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลฝ่ายประสาทวิทยา และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ กับความพึงพอใจ 8 ด้าน คือ ด้านสภาพการทำงาน ด้านนโยบายการบริหาร ด้านการปกครองบังคับบัญชา ด้านสัมพันธภาพในการทำงาน ด้านเงินเดือนและสวัสดิการ ด้านโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน ด้านความมั่นคงปลอดภัยในการทำงาน ด้านศักดิ์ศรีอาชีพ เป็นการวิจัยแบบ Descriptive Method
 
    พิมพ์หน้านี้