รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4232
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 9/9/2553
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนารูปแบบการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค โรงพยาบาลชัยภูมิ
ชื่อเรื่องอังกฤษ Development Model for Tuberculosis Patients Service in Chaiyaphum Hospital.
ชื่อผู้วิจัยหลัก คัทลิยา วสุธาดา
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุจิตรา ลิ้มอำนวยลาภ
ผ่องพรรณ อรุณแสง
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4

การศึกษาอิสระ เรื่อง การพัฒนารูปแบบการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค โรงพยาบาลชัยภูมิมีวัตถุประสงค์  เพื่อพัฒนารูปแบบการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค  โรงพยาบาลชัยภูมิ โดยมุ่งเน้นปรับปรุงโครงสร้าง การบริหารจัดการและการบริการ  ซึ่งยึดหลักสะดวก รวดเร็ว มีคุณภาพและบริการประทับใจ โดยใช้ทฤษฎีการบริหารตามแนวคิดของระบบ (Management System Concept)

            ผู้ศึกษาได้พัฒนารูปแบบการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค  โดยการศึกษาข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค  โรงพยาบาลชัยภูมิ  รูปแบบเดิม  จากผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ นำข้อมูลที่ได้มาประชุมปรึกษาหารือกับผู้ให้บริการ โดยการวิเคราะห์ปัญหา  หาแนวทางการแก้ไขและกำหนดกลยุทธ์ ในการพัฒนารูปแบบการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค  ผู้ศึกษาได้นำรูปแบบการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค รูปแบบใหม่ ไปทดลองใช้ที่โรงพยาบาลชัยภูมิ เป็นเวลา 2 เดือน  ระหว่างเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม 2543  โดยผู้ใช้บริการจำนวน 50 คน  และผู้ให้บริการจำนวน 10 คน ประเมินความพึงพอใจ รวมทั้งเก็บข้อมูลจากแบบบันทึกการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยวัณโรค

            ผลการศึกษาพบว่า  ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจรูปแบบการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค โรงพยาบาลชัยภูมิ  ในระดับมากที่สุด ในด้านพฤติกรรมการให้บริการของเจ้าหน้าที่ ด้านขั้นตอนการให้บริการ ด้านเอกสารที่ได้รับ ด้านสถานที่ที่ให้บริการ จากแบบบันทึกการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยทำให้ทราบว่าผู้ป่วยมีความรู้ ความเข้าในในเรื่องวัณโรคและสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติได้ถูกต้อง  สำหรับผู้ให้บริการ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ นักวิชาการ พยาบาลวิชาชีพ ผู้ช่วยเหลือคนไข้ พบว่ามีความพึงพอใจการให้บริการผู้ป่วยวัฒโรค  โรงพยาบาลชัยภูมิ ในระดับมากถึงมากที่สุด ในด้านขั้นตอนการให้บริการ ด้านเอกสารที่คลินิกวัณโรค และมีความพึงพอใจระดับมากในด้านสถานที่ / แต่ละจุดให้บริการ ด้านบริหารจัดการ ด้านบทบาทหน้าที่

URL
วัตถุประสงค์   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 เพื่อพัฒนารูปแบบการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค  โรงพยาบาลชัยภูมิ
 
    พิมพ์หน้านี้