รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1386
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 10/9/2553
ชื่อเรื่องไทย อุปนิสัยเชิงรุกในการบริหารงานของผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
ชื่อเรื่องอังกฤษ Proactive Habit in Administration among Administrators of Boromrajonani Nursing Colleges
ชื่อผู้วิจัยหลัก ปฐมามาศ โชติบัณ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ   Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับอุปนิสัยเชิงรุกในการบริหารงานของผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนี สังกัดสถาบันพระบรมราชชนกทุกแห่ง จำนวน 29 แห่ง ที่ดำรงตำแหน่งเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนด ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 2 ส่วน คือ (1) แบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล (2) แบบสอบถามอุปนิสัยเชิงรุกในการบริหารงาน เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยใช้กรอบแนวคิดของ โควี่ (Covey, 1989) ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านการรู้ตนเอง ด้านการสร้างจินตนาการ ด้านการมีมโนธรรม และด้านความประสงค์อิสระ หาความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามอุปนิสัยเชิงรุก โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s alpha coefficient) ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และรายด้านมีค่าความเที่ยง 0.86 – 0.94 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย

                ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนี ส่วนใหญ่มีค่าคะแนนเฉลี่ยของอุปนิสัยเชิงรุกในการบริหารงาน โดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 3.41, SD = 0.34) ส่วนค่าคะแนนเฉลี่ยของอุปนิสัยเชิงรุกในการบริหารงานของผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี รายด้านอยู่ในระดับสูงทุกด้าน โดยพบว่าด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุดเรียงตามลำดับ คือ ด้านการมีมโนธรรม ( = 3.62, SD = 0.35) ด้านการมีความประสงค์อิสระ ( = 3.45, SD = 0.45) ด้านการรู้ตนเอง ( = 3.36, SD = 0.39) และด้านการสร้างจินตนาการ ( = 3.25, SD = 0.43)

                จากผลการวิจัย สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาอุปนิสัยเชิงรุกด้านการบริหาร งานของผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เป็นข้อมูลสำหรับผู้บริหารใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรเพื่อเตรียมตัวเป็นผู้บริหาร และเป็นแนวทางให้นักวิจัยนำไปศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับอุปนิสัยเชิงรุกด้านการบริหารงานของผู้บริหารองค์การต่อไป

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับอุปนิสัยเชิงรุกในการบริหารงานของผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
 
    พิมพ์หน้านี้