รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1389
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 10/9/2553
ชื่อเรื่องไทย สมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลศูนย์ภาคใต้ : การรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ
ชื่อเรื่องอังกฤษ Core Competencies of Nurses Working at Out-Patient Departments In Regional Hospitals, Southern Thailand: Nurses’ Perception
ชื่อผู้วิจัยหลัก ละมุล คงเพชร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ  

                การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในงานผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลศูนย์ภาคใต้ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากแบบไม่คืนที่ ได้กลุ่มตัวอย่าง 100 ราย

                เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป 2) แบบสอบถามการประเมินสมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในงานผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลศูนย์ภาคใต้ ซึ่งผู้วิจัยได้ประยุกต์จากหลักการและแนวคิด สมรรถนะหลักในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ ของสำนักการพยาบาล (2549) ประกอบด้วย สมรรถนะหลัก 5 ด้าน คือ 1) สมรรถนะด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ 2) สมรรถนะด้านการบริการที่ดี 3) สมรรถนะด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ 4) สมรรถนะด้านความร่วมแรงร่วมใจ และ 5) สมรรถด้านจริยธรรม เครื่องมือได้ผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และได้ตรวจหาความเที่ยงจากค่าความสอดคล้องภายใน โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์อัลฟ่าครอนบาค (Cronbach’s alpha coefficient) (Polit & Hungler, 1995) ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.93 และรายด้าน ได้แก่  ความมุ่งผลสัมฤทธิ์ - 0.82  ด้านบริการที่ดี - 0.89  ด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ – 0.73 ด้านความร่วมแรงร่วมใจ – 0.68 และด้านจริยธรรม – 0.75  วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการวิจัย พบว่าระดับสมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในงานผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลศูนย์ภาคใต้ โดยรวมกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยู่ในระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 63 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับสมรรถนะอยู่ในระดับสูงมี 3 ด้าน คือ ด้านจริยธรรมคิดเป็นร้อยละ 79 ด้านความร่วมแรงร่วมใจคิดเป็นร้อยละ 69 และด้านการบริการที่ดีคิดเป็นร้อยละ 65 และด้านที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสมรรถนะอยู่ในระดับปานกลางมี 2 ด้าน คือ การมุ่งผลสัมฤทธิ์คิดเป็นร้อยละ 53    และด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพคิดเป็นร้อยละ 52

                ผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถช่วยให้ผู้บริหารทางการพยาบาลวางแผนพัฒนาสมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพในงานผู้ป่วยนอก เพื่อให้การปฏิบัติงานมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักการพยาบาล

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในงานผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลศูนย์ภาคใต้ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
 
    พิมพ์หน้านี้