รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1392
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 10/9/2553
ชื่อเรื่องไทย สมรรถนะเชิงวัฒนธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ชื่อเรื่องอังกฤษ Cultural Competency of Head Nurses in Community Hospitals in the Three Southernmost Provinces, Thailand
ชื่อผู้วิจัยหลัก ฟาอีซ๊ะ เสาะอารี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการรับรู้สมรรถนะเชิงวัฒนธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงานในตำแหน่งไม่น้อยกว่า 1 ปี จำนวน 101 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ส่วนที่ 1) ข้อมูลส่วนบุคคล  ส่วนที่ 2)  ระดับสมรรถนะเชิงวัฒนธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้กรอบแนวคิดสมรรถนะเชิงวัฒนธรรมของแคมพินฮา – บาโคท (compinha-Bacote, 2002) แบบสอบถามผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน หาความเที่ยงของเครื่องมือส่วนที่ 2  โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง .93 วิเคราะห์ข้อมูล การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสมรรถนะในระดับชำนาญทางวัฒนธรรม ร้อยละ 71.29  รองลงมาร้อยละ 26.73 มีสมรรถนะในระดับเชี่ยวชาญทางวัฒนธรรมและมีความตระหนักทางวัฒนธรรมร้อยละ 1.98 ตามลำดับ  และไม่มีผู้ที่ไม่มีสมรรถนะทางวัฒนธรรม

ผู้บริหารทางการพยาบาลสามารถนำผลการวิจัยครั้งนี้ เป็นแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะเชิงวัฒนธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย เพื่อให้บริการอย่างมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการดูแลที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของผู้รับบริการ

URL
วัตถุประสงค์    เพื่อศึกษาระดับการรับรู้สมรรถนะเชิงวัฒนธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
    พิมพ์หน้านี้