รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1398
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 10/9/2553
ชื่อเรื่องไทย อุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน ในสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ชื่อเรื่องอังกฤษ Synergy Habit among Head Nurses and Nurses in Community Hospitals under the Unrest Situation in the Three Border Provinces, Southern Thailand
ชื่อผู้วิจัยหลัก ลดาวัลย์ แวสแลแม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนในสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 196 คน ปฏิบัติงานในตำแหน่งหัวหน้าหอผู้ป่วย 98 คน และพยาบาลวิชาชีพ 98 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย  1)  แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และ 2) แบบสอบถามอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นจากการประยุกต์แนวคิดอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ของโควี่ (Covey, 1989) และผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และตรวจสอบความเที่ยงโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่าของ         ครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ เท่ากับ .96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติค่าทีอิสระ ผลการศึกษา พบว่า 1)  กลุ่มตัวอย่างหัวหน้าหอผู้ป่วย มีค่าเฉลี่ยอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์โดยรวมอยู่ในระดับสูง (M = 2.90 , SD = .43) เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบพบว่า หัวหน้าหอผู้ป่วย มีอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ทุกองค์ประกอบ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง  2)  กลุ่มตัวอย่างพยาบาลวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ยอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์โดยรวมอยู่ในระดับสูง (M = 2.71 , SD = .45) เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบพบว่า ด้านการสื่อสารแบบรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ (M =2.83, SD = .52)  และด้านการให้คุณค่าความแตกต่าง (M = 2.82, SD = .45) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงตามลำดับ ส่วนด้านการแสวงหาทางเลือกที่สาม (M = 2.49 , SD = .61) มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับปานกลาง 3)  ค่าเฉลี่ยอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุปนิสัยของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในด้านการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์โดยรวม (p < .01) ด้ารนการสื่อสารแบบรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ ( p < .01) และด้านการแสวงหาทางเลือกที่สาม (p < .001)

ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถนำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลวิชาชีพในอนาคต

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับอุปนิสัยการรวมพลังอย่างสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนในสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
    พิมพ์หน้านี้