รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4073
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 13/9/2553
ชื่อเรื่องไทย การออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร ในด้านการพัฒนาบุคลากรพยาบาล กลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
ชื่อเรื่องอังกฤษ Design of Management Information System for Nursing Personnel Development of Nursing Department Maharat Nakhonratchasima Hospita
ชื่อผู้วิจัยหลัก หฤทัย ศิลปางค์กุล
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
บุญศรี ปราบณศักดิ์
วรรณภา นิวาสะวัต
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

                การศึกษาอิสระครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ และวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ และการออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาบุคลากรพยาบาล กลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยใช้มาตรฐานโรงพยาบาลข้อมาตรฐานทั่วไปที่ 4 (GEN 4) เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรกเพื่อศึกษาสภาพและวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารในด้านการพัฒนาบุคลากรพยาบาล ประกอบด้วยพยาบาลระดับผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาลและระดับปฏิบัติการ จำนวน 94 คน กลุ่มที่สองเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้สารสนเทศเพื่อการบริหาร โดยการสอบถามความคิดเห็นผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาลทั้งหมด จำนวน 76 คน

                เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารในด้านการพัฒนาบุคลากรพยาบาล กลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยใช้วิธีกระบวนการกลุ่มโนมินอล 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาลในการใช้สารสนเทศเพื่อการบริหารในด้านการพัฒนาบุคลากรพยาบาลซึ่งสร้างขึ้นจากผลการดำเนินกระบวนการกลุ่มโนมินอลร่วมกับมาตรฐานโรงพยาบาลข้อมาตรฐานทั่วไปที่ 4 ซึ่งประกอบด้วยรายการสารสนเทศ จำนวน 46 รายการ จำแนกเป็นรายหมวดได้ 5 หมวด ได้แก่ หมวดที่ 1 การประเมินความต้องการและกำหนดเนื้อหาในการพัฒนาบุคลากรพยาบาลในหน่วยงาน หมวดที่ 2 การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรพยาบาลในหน่วยงาน หมวดที่ 3 การปฐมนิเทศบุคลากรก่อนเข้าประจำการในหน่วยงาน หมวดที่ 4 การจัดกิจกรรมเพิ่มพูนความรู้ และทักษะสำหรับบุคลากร ระหว่างประจำการในหน่วยงาน หมวดที่ 5 การประเมินแผนพัฒนาบุคลากรพยาบาล และประเมินผลการฝึกอบรมในหน่วยงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ค่าสถิติทางสังคมศาสตร์ SPSS for Wondows สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                หลังจากดำเนินวิธีกระบวนการกลุ่มโนมินอล พบว่า กลุ่มงานการพยาบาลไม่มีการประเมินความต้องการและกำหนดเนื้อหาในการพัฒนาบุคลากร การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรไม่ชัดเจน บุคลากรบางคน ไม่ได้รับการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าประจำการ กิจกรรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะสำหรับบุคลากรระหว่างประจำการไม่ทั่วถึง ไม่มีการประเมินแผนพัฒนาบุคลากรและไม่มีการประเมินผลการฝึกอบรมที่มุ่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน จากนั้นนำผลที่ได้จากการศึกษามาสร้างแบบสอบถามผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริหารมีวัตถุประสงค์ในการใช้สารสนเทศเพื่อการวางแผนด้านการพัฒนาบุคลากรพยาบาลในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นในการใช้สารสนเทศของผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาลที่มีต่อข้อรายการสารสนเทศ พบว่าทุกหมวดอยู่ในระดับมาก สำหรับข้อรายการสารสนเทศที่ผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาลได้ให้ความคิดเห็นว่าต้องการให้ออกแบบรายการสารสนเทศเพื่อการบริหารในด้านการพัฒนาบุคลากรพยาบาลซึ่งมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดทำแผนการปฐมนิเทศโดยครอบคลุมนโยบาย วัตถุประสงค์ ขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ ของกลุ่มงานการพยาบาลและหน่วยงาน ซึ่งอยู่ในหมวดที่ 2 แสดงว่าผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาลเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรพยาบาลซึ่งเริ่มตั้งแต่การปฐมนิเทศบุคลากรพยาบาล จึงให้คะแนนความคิดเห็นในข้อนี้มากกว่าข้ออื่นๆ สำหรับข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบ และความถี่ในการนำเสนอสารสนเทศที่ต้องการนั้น พบว่าส่วนใหญ่ผู้บริหารกลุ่มงานการพยาบาลต้องการให้นำเสนอสารสนเทศด้วยคอมพิวเตอร์มากที่สุด และต้องการให้นำเสนอทุก 3 วัน

                จากผลการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสารสนเทศด้านการพัฒนาบุคลากรพยาบาล กลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จึงใครขอเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไปว่า ควรทำการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยการนำไปทดลองปฏิบัติจริงและประเมินผลการปฏิบัติ ตลอดจนศึกษาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในการให้บริการการพยาบาลต่อไป

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพ และวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ และการออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาบุคลากรพยาบาล กลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
 
    พิมพ์หน้านี้